Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo: Luật Báo chí với nhiều quy định mới tiến bộ

authorLan Ninh 22:42 07/11/2016

(VietQ.vn) - Hội nghị phổ biến Luật Báo chí năm 2016 cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc vừa được Bộ TT&TT tổ chức vào chiều ngày 7/11 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có đại diện Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện các Vụ, Cục chức năng thuộc Bộ TT&TT; Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam; Lãnh đạo Sở và lãnh đạo Phòng Báo chí xuất bản các Sở TT&TT, các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh, truyền hình ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc (từ Thừa Thiên - Huế trở ra).

Tại kỳ họp thứ 11 ngày 5/4/2016, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật báo chí năm 2016. Luật gồm 6 chương,61 điều quy định về phạm vi, điều kiện và đối tượng áp dụng liên quan đến quản lý, hoạt động báo chí và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017.

Luật Báo chí mới sẽ phù hợp với thực tiễn đời sống của báo chí

Hội nghị phổ biến Luật Báo chí năm 2016. 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu: "Luật Báo chí được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 5/4/2016, với số phiếu tán thành cao. Luật Báo chí năm 2016 gồm 6 chương với 61 điều (tăng 25 điều), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí hiện hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2017."

Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh: Luật Báo chí mới sẽ là hành lang pháp lý quan trọng, với nhiều quy định mới tiến bộ, phù hợp với thực tiễn đời sống của báo chí và công tác báo chí, mang tính thời đại, xây dựng một nền tảng pháp lý vững chắc và cụ thể cho việc phát triển báo chí trong giai đoạn tới. Đặc biệt, Luật Báo chí 2016 có những điểm mới, nổi bật so với Luật cũ, thể hiện trong các quy định như: Quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân; Đối tượng thành lập cơ quan báo chí; Liên kết trong hoạt động báo chí; Quyền tác nghiệp của báo chí; Quyền hạn, nghĩa vụ của nhà báo; Hoạt động kinh doanh dịch vụ của cơ quan báo chí; Những hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí; Cải chính và xử lý vi phạm; Pháp điển hóa quy định tại các Nghị định của Chính phủ.

Mua phải xe máy là tài sản trộm cắp có bị xử lý hình sự không?(VietQ.vn) - Tôi có mua lại một chiếc xe máy tuy nhiên đó là xe trộm cắp, sau đó tôi lại đem xe đó bán lại cho người khác. Như vậy, tôi có bị xử lý hình sự không?

Liên quan đến việc giới thiệu Luật Báo chí 2016, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị lãnh đạo Cục Báo chí tập trung sâu vào những quy định mới của Luật Báo chí và việc xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành sắp tới.

Mặt khác, Thứ trưởng cũng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị nghiên cứu kỹ các nội dung, trao đổi thảo luận về các vấn đề còn chưa rõ nhằm thống nhất trong triển khai thực hiện. Sau Hội nghị, lãnh đạo Sở TT&TT và lãnh đạo các cơ quan báo chí, đài phát thanh truyền hình tổ chức thực hiện việc phổ biến, quán triệt nội dung Hội nghị này tại cơ quan để thực hiện.

Ngoài việc tiếp thu những nội dung cơ bản của Luật, hội nghị cũng đã thảo luận một số nội dung liên quan như quy hoạch báo chí địa phương, công tác quản lý, cấp phép các trang thông tin điện tử và một số vướng mắc trong thực tiễn quản lý, hoạt động báo chí khi luật Báo chí năm 2016 có hiệu lực thi hành.

Đặc biệt, luật Báo chí 2016 quy định về các loại hình báo chí theo hướng đa phương tiện, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí cũng như quy định rõ về đính chính, xin lỗi công khai trên báo khi thông tin đăng tải sai, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự cá nhân, tổ chức.

Ninh Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang