Thứ trưởng Lao động: 'Quy định bà mẹ trẻ được nghỉ 60 phút là nhân văn'

author 14:58 10/01/2017

Theo bà Đào Hồng Lan, lao động nữ có thể dùng 60 phút nghỉ ngơi để tranh thủ về chăm sóc, cho con bú, giảm bớt căng thẳng khi nuôi con nhỏ.

Trao đổi với PV, Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan đánh giá quy định cho lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng được nghỉ 60 phút mỗi ngày (Điều 155, Bộ Luật lao động 2012) là nhân văn, phù hợp.

Xung quanh việc sửa đổi Bộ luật lao động nên giữ hay bỏ quy định trên, bà Lan với kinh nghiệm của người mẹ có hai con cho rằng với 60 phút, chị em có thể tranh thủ về buổi trưa cho con bú hoặc về sớm chăm sóc con vào buổi chiều. Nhất là lao động nữ làm công việc hành chính, ngồi một chỗ 8 tiếng mỗi ngày.

Thứ trưởng Đào Hồng Lan. 

"60 phút thực sự rất quý báu với phụ nữ đang nuôi con nhỏ, giúp chị em giảm bớt căng thẳng, nhất là trong cuộc sống nhiều áp lực như hiện nay", bà đánh giá.

Theo nữ Thứ trưởng, quy định này còn liên quan đến quyền bú sữa mẹ của trẻ em. Trẻ dưới 36 tháng, đặc biệt là dưới 12 tháng được bú sữa mẹ, chăm sóc đầy đủ thì đề kháng tốt hơn, tạo nền tảng sức khỏe giúp cho quá trình phát triển của trẻ sau này.

"Tất cả sửa đổi liên quan đến Bộ Luật lao động nằm trong quá trình lấy ý kiến nhân dân và các bộ ngành, chưa phải là phương án cuối cùng trình Quốc hội", bà Lan nói và cho biết Bộ sẽ lắng nghe trên tinh thần tiếp thu cả ý kiến thuận chiều lẫn trái chiều để có đề xuất phù hợp, cân đối hài hòa quyền lợi chủ doanh nghiệp và người lao động trước khi trình Chính phủ và Quốc hội.

Ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Pháp chế, tổ trưởng tổ biên tập dự thảo cho biết tổng kết thực thi Luật lao động 2012, nhiều doanh nghiệp kiến nghị bỏ quy định này vì lao động nữ đã được nghỉ thai sản 6 tháng. Nếu có quá nhiều ưu tiên sẽ gây khó cho doanh nghiệp khi một người nghỉ ảnh hưởng đến cả dây chuyền.

Công nhân công ty may mặc ở Sài Đồng, Long Biên đưa con nhỏ về quê ăn Tết. Ảnh minh họa

"Từ cơ sở trên, chúng tôi đưa vào dự thảo để lấy ý kiến, tránh gây thắc mắc. Sau khi tổng hợp góp ý, ban soạn thảo sẽ đưa ra phương án cuối cùng để trình cấp trên. Tinh thần là những quy định có từ lâu, đảm bảo thực hiện tốt quyền con người thì nên giữ lại", ông nói.

Dự thảo Luật lao động sửa đổi do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội soạn thảo đề xuất bỏ quy định "Lao động nữ trong kỳ kinh nguyệt được nghỉ mỗi ngày 30 phút, nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động".

Dự thảo Luật này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng 5.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang