Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nói gì về tình hình Biển Đông trước sinh viên Hà Nội?

author 18:59 21/04/2016

(VietQ.vn) - Sáng nay, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã có bài diễn thuyết ở Đại học KHXH & NV Hà Nội và đề cập tới tình hình Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo tin tức từ báo Bizlive, trong buổi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tại Hà Nội ngày 21/4, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony J. Blinken khẳng định nước này sẽ tiếp tục chiến lược can dự tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

“Chúng tôi sẽ không chỉ tiếp tục duy trì sự can dự tại Châu Á – Thái Bình Dương, mà chúng tôi sẽ còn tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa [sự can dự] trong thời gian tới. Đây luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Obama cũng như Ngoại trưởng John Kerry”, ông khẳng định.

Trong chiến lược tái cân bằng ở Châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ sẽ tập trung thêm nguồn lực của mình cho khu vực này, vì nhiều lý do. Trước hết, Mỹ là một quốc gia thuộc khu vực này và có sự kết nối về lịch sử.Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, đội ngũ thanh niên, thế hệ trẻ đổi mới sáng tạo, có khả năng kết nối tốt trên thế giới, và Mỹ muốn là một phần trong tương lai đó, ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chỉ trích Trung Quốc bồi đắp đảo trái phép trên Biển Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ chỉ trích Trung Quốc khi nhắc đến tình hình Biển Đông. Ảnh: Dân Trí

Ông Blinken cho biết nước này sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác truyền thống, đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, đồng thời cũng phối hợp với các đối tác đang nổi lên như Việt Nam.

Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đề cập đến vấn đề Biển Đông. "Trung Quốc đang có những hành động đơn phương xây dựng và bồi đắp đảo trái phép trên Biển Đông, tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới, đã đặt ra nhiều câu hỏi về ý đồ của nước này.

Luật pháp quốc tế luôn thúc đẩy quyền tự do hàng hải trên thế giới, dù bất kể sức mạnh của họ đến đâu, chúng tôi muốn Trung Quốc trỗi dậy một cách hòa bình, tuân thủ trật tự quốc tế và dựa trên quy tắc của luật pháp quốc tế", ông nhấn mạnh.

Tại Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân diễn ra tại Mỹ gần đây, Tổng thống Obama đã kêu gọi các nước tôn trọng tự do hàng hải, hàng không. "Chúng tôi rất quan tâm đến cách thức mà các bên tranh chấp trên Biển Đông thực hiện yêu sách của họ", ông Blinken cho hay.

Ông Blinken cho rằng, tòa trọng tài thường trực sẽ sớm đưa ra phán quyết về vụ kiện Philippines với Trung Quốc và tái khẳng định lập trường của Mỹ là mong muốn các tranh chấp phải được giải quyết trên cơ sở ngoại giao, biện pháp hòa bình chứ không phải các hành động đơn phương làm căng thẳng tình hình.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Mỹ sẽ bảo vê lợi ích của mình ở CA-TBD cũng như sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không của mình ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới mà luật pháp quốc tế cho phép, báo Dân Trí đưa tin. 

Mỹ đồng thời cũng hỗ trợ các đồng minh, đối tác của mình trong khu vực thực hiện quyền tự do hàng hải của họ theo luật pháp quốc tế. "Tầm nhìn của chúng tôi với khu vực rất rõ ràng, rằng những tranh chấp phải được giải quyết công khai minh bạch, dựa trên luật pháp quốc tế", ông nêu rõ.

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang