Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: Lương quá thấp, không phải giá nhà quá cao

author 06:40 28/11/2014

“Lương chúng ta chỉ 2-3 triệu đồng/tháng, trong khi giá đất theo thị trường, xi măng, khóa, cửa... theo giá quốc tế, nhưng giá nhà lại yêu cầu phải bán theo mức lương 2 triệu đồng/tháng, không hợp lý"

Đó là một trong những vấn đề được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh trong Hội thảo Kinh doanh Bất động sản - cơ hội và thách thức trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi.

Thứ trưởng cho biết: 2 năm nay, từ năm 2013 đến 2014, các giao dịch tăng tưởng liên tục, tăng dần đều, đặc biệt sang năm 2014 lượng giao dịch của 11 tháng riêng tại Hà Nội đã xấp xỉ 10.000 giao dịch thành công. Đây là những giao dịch thông qua sàn giao dịch BDS, giao dịch được báo cáo chính thức, còn giao dịch giữa người dân mua bán với nhau thì không được thống kê vào đây, tức là con số thật của những giao dịch thành công còn nhiều hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Việt Nam không nằm trong top 20 nước có giá nhà cao nhất.

“10.000 giao dịch này có ý nghĩa là bằng 200% của 11 tháng 2013, tăng gấp đôi, con số đáng ghi nhận, con số thể hiện sự hồi phục của thị trường. Năm 2013 tăng trưởng tốt so với năm 2012, tăng khoảng gấp rưỡi”, ông Nam nói.

Cùng với đó, vị Thứ trưởng cũng đưa ra con số giao dịch thành công tại TP. HCM là khoảng 8.850 giao dịch, tương đương tăng 35% so với cùng kỳ năm 2013.

Ông Nam cho rằng, 2 thành phố Hà Nội và TP. HCM đã dẫn dắt thị trường, nơi thì tăng gấp rưỡi, nơi thì tăng gấp đôi cho thấy sự phục hồi của thị trường. Cùng với đó, trên thực tế các doanh nghiệp bắt đầu khởi động lại dự án, khởi động lại việc bán hàng, đẩy mạnh tiếp thị bán hàng, các lễ khởi công và bàn giao nhà liên tục diễn ra.

“Chủ nhật vừa rồi tôi cũng đi dự lễ bàn giao giai đoạn 1 của một dự án, dự án có 4 khối nhà với khoảng 2.000 căn hộ, đã bán được hơn 1.000 căn hộ. Với lượng tiêu thụ đó, chủ đầu tư cho biết nôm na đã hòa vốn rồi, thu đủ dòng tiền để tiếp tục triển khai hoàn thiện dự án, phần còn lại bán rích rắc là phần lợi nhuận. Đấy là dấu hiệu rất tốt”, ông Nam dẫn chứng.

Đánh giá về các giao dịch trên thị trường, vị Thứ trưởng cho hay: Chủ yếu các giao dịch trong phân khúc có căn hộ vừa và nhỏ, chứng minh định hướng, giả pháp của Chính phủ là đúng, mặc dù lúc đầu có nhiều ý kiến về việc quá tải hạ tầng, nhà ổ chuột trên cao… Cái gì mới, lúc đầu cũng gặp trắc trở, chống đối nhưng thực tế nó đã chứng minh.

“Giao dịch tăng nhưng giá cơ bản là ổn định, hầu như không tăng, vẫn có những khu vực giảm, cá biệt có những dự án nằm ở những vị trí giao thông đắc địa, đẹp thì giá nhích chút đỉnh. Giá trước đây đã về mức tương đối phù hợp với sức mua của người dân, phù hợp thị trường. Còn sức mua đang yếu vì lương quá thấp, thu nhập quá thấp.

Chúng ta cứ nói giá nhà ở của Việt Nam cao, nhưng tìm mãi chẳng thấy tên đâu trong top 20 quốc gia có giá nhà ở cao nhất thế giới. Trong khi đó, Đông Nam Á còn có Singapore, Indonesia. Châu Á thì có Trung Quốc và Nhật Bản. Việt Nam không nằm trong tốp 20 nước có giá nhà cao thì đừng có nói giá nhà cao”, ông Nam tiếp lời.

Chính vì vậy, theo Thứ trưởng,  giá nhà hiện nay là khá phù hợp, cái chính là lương quá thấp chứ không phải giá nhà cao. “Lương của chúng ta chỉ 2-3 triệu đồng/tháng, trong khi đó giá đất theo thị trường, giá xi măng, kính, sứ vệ sinh, cửa, khóa, bản lề, rèm... đều theo giá quốc tế, nhưng giá nhà lại yêu cầu phải bán nhà theo mức lương 2 triệu đồng/tháng là không hợp lý. Nói phải đúng, đừng gây bão trong xã hội”, ông Nam chỉ rõ.

Bên cạnh đó, ôngh Nam cho biết, tồn kho bất động sản giảm liên tục, tính đến ngày 20/11/2014, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 77.800 tỷ đồng, giảm được 39% (khoảng hơn 50.000 tỷ đồng) so với quý 1/2013.

Đặc biệt, dòng tiền đang hướng mạnh đổ vào BĐS. Dư nợ tín dụng BĐS hết quý 3/214 đã tăng gần 12%, trong khi tăng trưởng tín dụng chung chỉ đạt khoảng 6%. Như vậy là tăng trưởng gấp đôi. 293.000 tỷ đồng là dòng tiền từ ngân hàng chính thức vào thị trường BĐS, đã vượt thời điểm cao nhất trước đây là 2.800 tỷ đồng, đấy là chưa kể dòng tiền của người dân “đổ” vào BĐS.

Theo Infonet


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang