Thứ trưởng Phạm Đại Dương: Doanh nghiệp du lịch cần sẵn sàng cho chuyển đổi số

author 19:18 06/10/2017

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương cho biết, du lịch là ngành mà Việt Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp du lịch cần phải sẵn sàng cho sự chuyển đổi số một cách quyết liệt.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nhằm cụ thể hóa sự liên kết trong chuỗi giá trị giữa ngành du lịch với các ngành liên quan để phát triển, sáng ngày 6/10, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp cùng Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Du lịch thông minh- cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”.

Cuộc cánh mạng 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội và các ngành kinh tế, làm thay đổi mô hình hoạt động của các công ty trong tất cả các lĩnh vực. Cùng đó du lịch cũng không là ngoại lệ với sự phát triển mạnh mẽ của kinh doanh du lịch trực tuyến như đặt vé máy bay, phòng khách sạn...

Tại Việt Nam, trong những năm qua du lịch đã phát triển và đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn với sự tăng trưởng bứt phá của năm 2016 với việc đón trên 10 triệu lượt du khách (tăng 26%), trong đó có sự đóng góp không nhỏ của du lịch trực tuyến. Phấn đấu tới năm 2020 sẽ thu hút được từ 17 đến 20 triệu lượt du khách quốc tế.

Thứ trưởng Phạm Đại Dương cho rằng các doanh nghiệp du lịch cần phải sẵn sàng cho sự chuyển đổi số một cách quyết liệt

Chia sẻ tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương cho biết, du lịch là ngành mà Việt Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, để có thể tận dụng thành công cơ hội này, bản thân các doanh nghiệp du lịch cần phải sẵn sàng cho sự chuyển đổi số một cách quyết liệt.

"Những diễn biến trên các thị trường thuộc nhiều ngành nghề cho thấy, nếu các doanh nghiệp không kịp tiến hành chuyển đổi số thì tương lai phát triển của họ gần như sẽ bị đóng lại. Đây đang là xu thế không thể đảo ngược và tất cả bị đặt vào một cuộc đua mang tính sống còn" - Thứ trưởng Phạm Đại Dương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Dương cũng cho rằng, mục tiêu chính của Hội thảo này là nhằm thiết lập và duy trì các nhóm hoạt động theo chủ đề, qua đó tiếp tục trao đổi và chia sẻ các kinh nghiệm cũng như giải pháp chuyển đổi số thành công sang du lịch thông minh trong thời gian tiếp theo. Trong đó, khu Công nghệ cao Hòa Lạc, nơi diễn ra hội thảo lần này, với vai trò của một khu công nghệ cao quốc gia luôn sẵn sàng chung tay hỗ trợ các hoạt động thúc đẩy nhận thức về du lịch thông minh và tạo mọi điều kiện kết nối giữa các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch. Qua đó, góp phần hướng tới đạt được các mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đã đặt ra cho ngành du lịch nói riêng, cũng như tăng cường năng lực cho các ngành trong việc tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung.

Tòa cảnh Hội thảo

Trong phiên họp toàn thể của hội thảo “Du lịch thông minh - Cơ hội và thách thức đối với du lịch Việt Nam”, đại diện lãnh đạo của các đơn vị như Tổng cục Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội du lịch, Đại sứ quán Australia… đã đề cập đến cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy du lịch thông minh cũng như hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch ở Việt Nam hiện nay, kinh nghiệm ứng dụng CNTT vào du lịch của Australia. Một số doanh nghiệp đang gặt hái quả ngọt từ việc triển khai du lịch thông minh như Tập đoàn Thiên Minh sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh. Công ty cổ phần công nghệ DTT cũng công bố phương pháp đánh giá độ sẵn sàng của doanh nghiệp với du lịch thông minh hiện nay.

Tại phiên hội thảo chuyên đề đã có hai chuyên đề chính xoay quanh các trụ cột của ngành du lịch. Chuyên đề thứ nhất là “Ứng dụng CNTT hướng tới Du lịch thông minh - Giải pháp cho các doanh nghiệp du lịch”, bao gồm các giải pháp du lịch thông minh cho doanh nghiệp kinh doanh khách sạn và lữ hành.

Chuyên đề thứ hai là “Ứng dụng CNTT hướng tới Du lịch thông minh - Giải pháp cho các cơ quan quản lý và điểm đến du lịch”. Hàng loạt các công ty công nghệ, nhà cung cấp giải pháp cho du lịch thông minh sẽ tham gia thảo luận và trao đổi tại hai chuyên đề này như Vinaphone, DTT, Tripi.vn, AirBnb, AntBuddy, Moca, Vinalink, Bizweb, TAB, Verisign… Bên cạnh đó là chia sẻ từ đại diện các cơ quan quản lý như Sở du lịch Hà Nội và Trung tâm thông tin Tổng cục Du lịch, giúp đưa ra cái nhìn thực tiễn dựa trên những mô hình cụ thể để các doanh nghiệp nhận thức cơ hội và cách thức thực hiện trong quá trình chuyển đổi số, đáp ứng xu hướng phát triển mới hiện nay.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang