Thứ trưởng Bộ TT&TT: Đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng cho chuyển đổi số

author 16:59 11/12/2019

(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo sẽ là nhân tố trọng yếu mang tính chiến lược quyết định sự thành công trong chuyển đổi số nền kinh tế.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang mở ra cơ hội, đồng thời đặt ra nhiều thách thức đối với các quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp. CMCN 4.0 dựa trên nền tảng của nhiều công nghệ mới mà cốt lõi là công nghệ số, tạo ra cơ hội cho Việt Nam phát triển đột phá, nhanh và bền vững.

Chia sẻ tại “Ngày Internet Việt Nam - Internet Day 2019”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, nhận thức được cơ hội và thách thức, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản, chương trình hành động. Đặc biệt, ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0. Việc ban hành Nghị quyết đã thể hiện quyết tâm của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc chủ động đón bắt cơ hội được tạo ra từ cuộc cách mạng công nghiệp này.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp đặc biệt quan trọng đã được Nghị quyết xác định là xây dựng Đề án chuyển đổi số quốc gia nhằm thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong tổ chức, doanh nghiệp và xã hội.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải.

“Đề án Chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT chủ trì nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ trong năm 2019, Đề án sẽ đưa ra một kế hoạch tổng thể để hướng tới nền kinh tế và xã hội số toàn diện vào năm 2030. Một trong các nhiệm vụ, giải pháp được dự thảo Đề án xác định là tạo môi trường để phát triển các sản phẩm số, dịch vụ số, mô hình kinh doanh mới; nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp công nghệ số”, Thứ trưởng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á cho biết nền kinh tế số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong khu vực với hơn 40% một năm; Chỉ số đổi mới toàn cầu của Việt Nam được xếp hạng 42/129 quốc gia; dân số hơn 96 triệu người, với khoảng hơn 60 triệu người sử dụng dịch vụ Internet, người dùng Việt Nam dành trung bình hơn 6 giờ mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan đến mạng Internet, khoảng 94% tỷ lệ người dùng ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày.

“Nhìn vào số liệu thống kê có thể thấy rằng, phần lớn các hoạt động kinh tế, xã hội của chúng ta diễn ra trên môi trường Internet. Internet đã thâm nhập vào mọi mặt hoạt động của xã hội, làm thay đổi nhận thức xã hội, tạo ra những mô hình kinh doanh mới đột phá hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy quá trình tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn”, Thứ trưởng nói.

Do đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo diễn ra thuận lợi nhất là trong môi trường Internet, môi trường số và vì vậy đổi mới sáng tạo sẽ là nhân tố trọng yếu mang tính chiến lược quyết định sự thành công trong chuyển đổi số nền kinh tế.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang