Thứ trưởng Trần Văn Tùng: Chương trình 712 được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao

author 19:10 25/12/2018

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, trải qua 8 năm triển khai, Chương trình 712 đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chiều 25/12, Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị ban điều hành chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” (Chương trình 712).

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, kể từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 712/QĐ-TTg phê duyệt chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

Trải qua quãng thời gian 8 năm thực hiện Quyết định nêu trên, với sự quyết tâm, sâu sát của Bộ KH&CN trong đó trực tiếp là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), chương trình đã đạt được nhiều hiệu quả đáng ghi nhận. Nhiều doanh nghiệp đã được các cơ quan, đơn vị của Bộ KH&CN hỗ trợ tích cực đối với các vấn đề về khoa học công nghệ, tiêu chuẩn chất lượng, sở hữu trí tuệ…

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hán Hiển 

Đồng thời, trong công tác chỉ đạo, điều hành của mình, Bộ KH&CN luôn xác định lấy doanh nghiệp làm trọng tâm, đẩy mạnh nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp về khoa học công nghệ, chuyển giao các kết quả khoa học công nghệ để doanh nghiệp ứng dụng vào quá trình sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Đây cũng là nội dung trọng tâm và là mục tiêu trong chương trình 712 mà Bộ KH&CN triển khai.

“Chương trình 712 với những kết quả tích cực đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Trong thời gian tới, tôi hy vọng rằng, ngày càng có nhiều hơn nữa những kết quả khoa học công nghệ, những giải pháp tiên tiến được chuyển giao, ứng dụng vào doanh nghiệp một cách thuận lợi. Mục tiêu cuối cùng là góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường. Đồng thời, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế một cách bền vững”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng bày tỏ kỳ vọng Hội nghị lần này sẽ là thời điểm để Bộ KH&CN cùng các Bộ ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan trong chương trình 712 cùng nhìn lại những kết quả đã đạt được cũng như những điểm còn tồn tại trong quá trình triển khai hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó, cùng tập trung bàn thảo các giải pháp nhằm thực hiện chương trình 712 trong thời gian tới hiệu quả nhất, giúp đỡ tích cực các doanh nghiệp trong quá trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh (ngoài cùng bên phải) cùng các đại diện các đơn vị trong Tổng cục tham dự Hội nghị. Ảnh: Hán Hiển 

Tại Hội nghị lần này, thay mặt cho phía Tổng cục TCĐLCL, ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng đã trình bày báo cáo tình hình thực hiện năm 2018 của Chương trình 712 cũng như phương hướng triển khai tiếp theo đến năm 2020 của chương trình này. Theo những thống kế từ báo cáo của ban điều hành, trong năm 2018, có nhiều hoạt động trong khuôn khổ Chương trình 712 đã được triển khai như xây dựng và phê duyệt dự án NSCL giai đoạn II (2016 – 2020) đối với các địa phương mới phê duyệt giai đoạn I và một số địa phương chưa xây dựng dự án.

Xây dựng kế hoạch triển khai giai đoạn II và kế hoạch thực hiện dự án hàng năm đối với các địa phương đã phê duyệt dự án cho cả giai đoạn 2011 – 2020; Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế quản lý, cơ chế tài chính cho thực hiện dự án NSCL địa phương

Kiện toàn Ban Điều hành/ban chỉ đạo; tổ công tác và hoạt động của Ban điều hành/ban chỉ đạo; tổ công tác theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn; Tiếp tục các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về chương trình, dự án trong các năm từ 2016 – 2018, hàng năm hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn về NSCL, GTCL được tổ chức với sự tham dự của gần 4.000 lượt đại biểu.

Ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL trình bày báo cáo tình hình thực hiện năm 2018, phương hướng triển khai tiếp theo đến năm 2020 của chương trình 712. Ảnh: Hán Hiển

Cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về năng suất chất lượng do Bộ KH&CN (Tổng cục TCĐLCL) tổ chức trong khuôn khổ dự án 1, 2 và trực tiếp tổ chức khoảng 160 lớp đào tạo, tập huấn về năng suất chất lượng, giải thưởng chất lượng và các nội dung liên quan khác cho gần 10.000 lượt cán bộ sở, ban ngành, doanh nghiệp tại địa phương (các địa phương thực hiện tốt hoạt động ngày có thể kể đến như: TP HCM, Lâm Đồng, Kiên Giang, Quảng Nam, Sơn La…). Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, nhiều địa phương có dự án triển khai ở giai đoạn II đạt hiệu quả tương đối tốt như Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam…

Đánh giá chung của ban điều hành cho thấy, mặc dù việc triển khai dự án NSCL địa phương còn gặp nhiều khó khăn tuy nhiên, theo đánh giá của đa số địa phương, hiệu quả triển khai dự án là rõ ràng.

Cùng với hoạt động quản lý nhà nước về TCĐLCL trên địa bàn, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao NSCL đã được khẳng định, nâng cao vai trò thể chế của hoạt động TCĐLCL ở địa phương; gắn kết hoạt động khoa học và công nghệ với sản xuất và đời sống.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Hán Hiển 

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe những ý kiến đóng góp, chia sẻ từ các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ KH&CN, Tổng cục TCĐLCL; các bài tham luận, phát biểu của đại diện các doanh nghiệp có thành công điển hình sau khi được nhận hỗ trợ từ chương trình 712…

Một số hình ảnh khác tại Hội nghị:

Ông Nguyễn Nam Hải, Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ đóng góp ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: Hán Hiển 

Ông Trần Văn Dư, Tổng Biên tập Tạp chí Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) chia sẻ về mục tiêu, những giải pháp đẩy mạnh công tác truyền thông để Chương trình 712 có thể tới gần hơn với doanh nghiệp, xã hội. Ảnh: Hán Hiển

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam phát biểu. Ảnh: Hán Hiển 

Đại diện Bộ Công Thương chia sẻ về quá trình triển khai Chương trình 712 ở Bộ này thời gian qua. Ảnh: Hán Hiển

Đại diện THACO Trường Hải phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Hán Hiển 

Hán Hiển

Hiệu quả từ chương trình 712: Nâng cao chất lượng, uy tín của doanh nghiệp(VietQ.vn) - Thông tin từ Sở KH&CN tỉnh Bình Dương, chương trình nâng cao năng suất và chất lượng hàng hóa cho các DN tại địa phương đã được triển khai mạnh mẽ, giúp DN nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, khẳng định tên tuổi trên thị trường.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang