Đánh giá nghiêm túc Giải thưởng Chất lượng Quốc gia để tôn vinh những doanh nghiệp xứng đáng

author 19:14 16/11/2018

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) năm 2018 sẽ được đánh giá một cách nghiêm túc và cẩn thận, tôn vinh các doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chí mà giải thưởng đề ra.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Ngày 16/11, Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018 đã có kỳ họp đầu tiên để thẩm định, đánh giá hồ sơ của các doanh nghiệp được đề xuất nhận GTCLQG năm 2018.

Tham dự kỳ họp có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng– Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2018; ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; đại diện Vụ Tiêu chuẩn, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cùng đại diện các Bộ, ngành và tổ chức liên quan.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại kỳ họp đầu tiên của Hội đồng GTCLQG năm 2018. Ảnh: Hán Hiển 

Phát biểu tại kỳ họp, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, Bộ KH&CN đã giao cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng làm cơ quan đầu mối để đánh giá, xem xét GTCLQG hằng năm. Đây là giải thưởng được cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng xã hội đánh giá cao bởi tính nghiêm túc với hàng loạt tiêu chí nghiêm ngặt. “Thông qua việc xem xét, đánh giá hồ sơ của các doanh nghiệp tham dự GTCLQG sẽ giúp xác định được những doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chí của giải thưởng, đặc biệt là tiêu chí về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

GTCLQG cũng là dịp để tôn vinh các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, có nhiều đóng góp trong việc đảm bảo chất lượng, tăng năng suất sản phẩm hàng hóa và có uy tín, thương hiệu trên thị trường cả trong và ngoài nước. Hội đồng GTCLQG sẽ làm việc một cách nghiêm túc, cẩn thận để chọn ra những doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chí mà giải thưởng đề ra, đánh giá một cách công tâm chọn ra những doanh nghiệp xứng đáng với giải thưởng”, Thứ trưởng Bộ KH&CN nói.

Thành viên Hội đồng GTCLQG năm 2018 nêu ý kiến. Ảnh: Hán Hiển 

Tại phiên họp lần này, bà Ngô Thị Ngọc Hà, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã công bố Quyết định về việc thành lập Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018. Cụ thể, vào ngày 4/10/2018, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ký Quyết định số 2912/QĐ-BKHCN thành lập Hội đồng Quốc gia GTCLQG năm 2018, gồm 18 thành viên đại diện cho các Bộ, ngành và tổ chức liên quan. Thành phần Hội đồng GTCLQG 2018 có tăng thêm 1 thành viên là đại diện Hiệp hội các nhà Bán lẻ Việt Nam.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà cũng trình bày báo cáo tình hình triển khai các hoạt động GTCLQG năm 2018, tổng hợp kết quả thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp tham dự GTCLQG năm 2018 của các Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố. Theo đó, về kết quả đánh giá của Hội đồng sơ tuyển các tỉnh/thành phố, từ tháng 5-8/2018, căn cứ vào đề nghị của Sở KH&CN các tỉnh/thành phố, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ký quyết định thành lập 44 Hội đồng sơ tuyển.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh (giữa) giải đáp những thắc mắc từ phía các thành viên thuộc Hội đồng GTCLQG năm 2018. Ảnh: Hán Hiển

Sau khi được thành lập, các Hội đồng sơ tuyển đã triển khai việc xem xét hồ sơ và tiến hành đánh giá 126 doanh nghiệp đăng ký tham dự để lựa chọn doanh nghiệp tiêu biểu đủ điều kiện trình Hội đồng Quốc gia GTCLQG xem xét đề nghị Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tặng GTCLQG năm 2018. Năm 2018 sẽ có 39 tỉnh/thành phố có doanh nghiệp đủ điều kiện thực hiện đề xuất tặng GTCLQG.

Đến ngày 10/10/2018, cơ quan thường trực GTCLQG đã tiếp nhận từ 39 Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố với 80 hồ sơ doanh nghiệp đủ điều kiện để đề xuất Hội đồng Quốc gia xem xét đề nghị Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ tặng GTCLQG. Trong đó, có 34 doanh nghiệp được đề xuất trao Giải vàng chất lượng quốc gia và 46 doanh nghiệp được đề xuất trao GTCLQG.

Cơ quan thường trực GTCLQG đã thực hiện việc tiếp nhận và xem xét 80 hồ sơ của các doanh nghiệp được tỉnh, thành phố đề xuất trao giải đúng quy định tại Nghị định 74/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, Cơ quan Thường trực GTCLQG đã thường xuyên thông báo và trao đổi thông tin với các Hội đồng sơ tuyển nhằm liên tục theo dõi việc chấp hành pháp luật (môi trường, an toàn lao động, sản xuất kinh doanh, thuế, bảo hiểm xã hội) của các doanh nghiệp Hội đồng sơ tuyển đề xuất trao giải để kịp thời báo cáo với Hội đồng Quốc gia.

Toàn cảnh kỳ họp lần 1 của Hội đồng GTCLQG. Ảnh: Hán Hiển 

Cũng tại kỳ họp đầu tiên của Hội đồng GTCLQG năm 2018, các thành viên của Hội đồng đã có những thảo luận, góp ý, trao đổi thẳng thắn về việc xem xét, thông qua 80 hồ sơ doanh nghiệp đề nghị Bộ KH&CN trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định tặng GTCLQG năm 2018; xem xét, thông qua danh sách doanh nghiệp dự kiến đánh giá tại chỗ trên cơ sở 34 doanh nghiệp được Hội đồng sơ tuyển các tỉnh, thành phố đề nghị trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018; Thông qua kế hoạch triển khai tiếp theo của hoạt động GTCLQG năm 2018.

Hán Hiển

Bình Thuận: Đề xuất xét tặng giải vàng GTCLQG 2018 cho một doanh nghiệp (VietQ.vn) - Hội đồng sơ tuyển GTCLQG năm 2018 của tỉnh Bình Thuận đề xuất trao giải vàng GTCLQG năm 2018 cho Công ty Cổ phần chế biến gỗ xuất khẩu Khải Hoàn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang