Thủ tục bán ô tô của doanh nghiệp như thế nào?

author 11:31 19/01/2017

(VietQ.vn) - Về nguyên tắc Công ty bán ô tô (đang thế chấp ở ngân hàng) và làm thủ tục đăng ký sang tên nếu được ngân hàng đồng ý.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Bùi Thị Ngọc (Hà Nam): Xe công ty TNHH mua từ năm 2015 trong đó 1 phần bằng vốn vay của ngân hàng, nay muốn bán lại cho công ty khác là công ty cổ phần. Vậy thủ tục bán lại xe cần những gì?

Thủ tục bán ô tô của doanh nghiệp như thế nào?

Thủ tục bán ô tô của doanh nghiệp như thế nào? Ảnh minh họa 

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì Công ty mua xe ô tô năm 2015 bằng vốn vay của ngân hàng, không biết vốn vay mua xe này bắt nguồn từ đâu? Có thể bằng nguồn vay thế chấp từ chính chiếc xe đó. Cho nên tôi giả sử chiếc xe đó hiện đang thế chấp tại ngân hàng

Theo khoản 5  Điều 321 Bộ luật dân sự năm 2015, bên thế chấp có quyền: “Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.”. Như vậy, về nguyên tắc Công ty bán xe ô tô (đang thế chấp ở ngân hàng) và làm thủ tục đăng ký sang tên nếu được ngân hàng đồng ý.

Điều kiện được xét giảm thuế thu nhập cá nhân(VietQ.vn) - Người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế thu nhập cá nhân.

Việc mua bán xe ô tô có thể thực hiện theo một trong các trường hợp sau:

a) Trường hợp thứ nhất: Được ngân hàng đồng ý cho bán xe ô tô đang thế chấp để thu hồi nợ. Trong trường hợp này, việc chuyển nhượng sẽ tiến hành “tay ba”, nghĩa là giữa bên bán, bên mua và ngân hàng. Khoản tiền mua bán nhà sẽ được bên mua chuyển trực tiếp cho ngân hàng, cả gốc lẫn lãi của khoản vay. Ngân hàng sẽ trả lại Giấy Đăng Ký Xe cho bên bán để bên bán giao cho bên mua cùng số tiền thừa (nếu còn).

Thông thường, khoản tiền trả cho ngân hàng là khoản tiền của bên mua ứng ra, vì vậy trước khi nộp tiền cho ngân hàng, việc ứng tiền trước giữa bên bán và bên mua cần phải được lập thành văn bản để phòng ngừa rủi ro. Trong văn bản này cần ghi rõ việc bên mua ứng tiền cho bên bán để bên bán trả nợ ngân hàng; bên bán có nghĩa vụ bàn giao Giấy tờ xe bên mua khi được ngân hàng trả lại; quy định về việc phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại nếu bên bán xe nữa....

b) Trường hợp thứ hai: Bên vay thay thế biện pháp bảo đảm hoặc đưa một tài sản khác vào bảo đảm.cho khoản vay và rút Giấy tờ xe ra để thực hiện giao dịch mua bán như bình thường

Sau khi bên có nghĩa vụ được bảo đảm hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng hoặc thay thế biện pháp bảo đảm,/tài sản bảo đảm như nêu trên, ngân hàng sẽ trả lại Giấy Đăng Ký Xe và ra thông báo giải chấp và chủ sử dụng đất có thể thực hiện thủ tục xóa đăng ký thế chấp tại cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm).

Sau khi hoàn tất các thủ tục với ngân hàng, hai bên thực hiện hợp đồng mua bán xe và thực hiện các thủ tục sang tên theo điều 10 và điều 11 Thông Tư số: 15/2014/TT-BCA bao gồm các giấy tờ:

1. Biên bản họp của hội đồng thành viên cty về việc thanh lý xe

2. Quyết định của giám đốc v/v thanh lý xe

3. Hợp đồng mua bán xe thanh lý giữa công ty và bên mua xe

4. Xuất hóa đơn GTGT theo giá trên hợp đồng

5. Công ty ký, đóng dấu giao cho người mua Giấy khai đăng ký xe để họ làm thủ tục sang tên.

Mộc Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang