Thủ tục bồi thường 10 tỷ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén nhanh gọn

author 18:39 23/01/2017

(VietQ.vn) - Nếu hồ sơ đầy đủ thì ông Huỳnh Văn Nén sẽ sớm nhận được hơn 10 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai từ Bộ Tài chính.

Chiều 23/1/2017, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo quý 4/2016. Ông Đỗ Đức Hiển, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp chủ trì cuộc họp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tiến độ bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, ông Trần Việt Hưng - Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước cho biết, lộ trình thanh toán tiền bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén diễn ra như sau: 5 ngày sau khi đạt được thỏa thuận bồi thường hơn 10 tỷ đồng, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ lập hồ sơ gửi lên TAND Tối cao để thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ và làm chứng từ, xong TAND Tối cao sẽ gửi sang bên Bộ Tài chính.

Ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước. Ảnh Viết Cường

Sau 15 ngày, nếu hồ sơ đầy đủ, Bộ Tài chính sẽ gửi tiền về cho TAND tỉnh Bình Thuận. Chậm nhất sau 5 ngày nhận được tiền, TAND tỉnh Bình Thuận phải trả tiền cho ông Nén.

Như vậy, nếu "thuận buồm xuôi gió", ông Nén và gia đình sẽ sớm nhận được hơn 10 tỷ đồng tiền bồi thường. 

Trước đó, vào ngày 17/1, Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Biện Văn Hoan đã công bố mức bồi thường 10.001.335.000 đồng. Số tiền này phần lớn là bồi thường cho việc ngồi tù oan sai của ông Huỳnh Văn Nén, phần còn lại là bồi thường cho các thành viên trong gia đình ông Nén như vợ, con, cha.

Gia đình và bản thân ông Huỳnh Văn Nén cũng đồng ý với mức bồi thường này, không muốn kéo dài thêm vụ việc, vì thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề.

ông huỳnh văn nén

Ông Huỳnh Văn Nén.

Liên quan đến việc xử lý các cá nhân và tập thể vi phạm, dẫn đến án oan của ông Huỳnh Văn Nén, ngày 9/1/2017, Chủ tịch nước có quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp Nguyễn Thành Tâm - là thẩm phán, chủ toạ phiên toà liên quan đến vụ án sát hại bà Lê Thị Bông ở Bình Thuận năm 1998, vụ án mà từ đó ông Huỳnh Văn Nén bị buộc tội và ngồi tù oan.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Tâm trong quá trình bị xử lý đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh toà hình sự, TAND tỉnh Bình Thuận, nên đến ngày 16/1/2017, TAND tỉnh Bình Thuận ra quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Chánh toà hình sự đối với ông này.

Ngoài ra, một thẩm phán thuộc thành viên hội đồng xét xử của phiên toà năm 1998 bị tạm ngưng làm nhiệm vụ thẩm phán trong thời hạn 1 năm, từ ngày 1/10/2016.

Tập thể Hội đồng xét xử gồm 3 người trong Hội thẩm đoàn cũng bị buộc phải rút kinh nghiệm. Thay mặt TAND tỉnh Bình Thuận, Chánh án Biện Văn Hoan gửi lời xin lỗi sâu sắc tới gia đình và bản thân ông Huỳnh Văn Nén.

H.NGUYÊN

‘Thà bỏ lọt còn hơn làm oan’(VietQ.vn) - Một vị cựu quan chức Quốc hội cho rằng, lâu nay tại nhiều cơ quan tố tụng của chúng ta hay có suy nghĩ “thà oan còn hơn bỏ lọt”. Còn theo ông, thực ra phải nghĩ ngược lại là "thà bỏ lọt còn hơn làm oan".

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang