Thủ tục chứng nhận đồ chơi trẻ em nhập khẩu

author 10:59 22/07/2012

(VietQ.vn) - Lựa chọn phương thức chứng nhận phù hợp, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí.

 

Hỏi: Tôi được biết, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận hợp quy cho đồ chơi trẻ em (ĐCTE) mỗi lần chỉ thực hiện cho từng loại sản phẩm chứ không phải cả lô hàng và đối với hàng nhập khẩu, dù là mẫu cũ vẫn phải xin cấp giấy chứng nhận mới. Vậy doanh nghiệp của chúng tôi sẽ phải thực hiện chứng nhận cho sản phẩm nhập khẩu như thế nào thì hợp lý? Thời gian nộp hồ sơ đến khi đuợc cấp giấy chứng nhận hợp quy là bao lâu, chi phí chứng nhận sẽ thế nào?

Xin cảm ơn quý báo!

Mai Ngọc Thủy (phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội)

Đáp: Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp nhập khẩu. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu nhiều lô ĐCTE cùng loại, từ cùng một nhà sản xuất/cung cấp, có chất lượng ổn định thì doanh nghiệp nên lựa chọn chứng nhận theo phương thức 5 tại nhà sản xuất ở nước ngoài, hoặc theo phương thức 1 cho loại ĐCTE có thiết kế ổn định. Vì nếu áp dụng phương thức 7 cho từng lô khi nhập khẩu sẽ tốn kém hơn. Áp dụng phương thức 5, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận có hiệu lực 3 năm; áp dụng phương thức 1, doanh nghiệp được cấp giấy cho loại ĐCTE, khi nhập khẩu nhiều lần, sẽ giảm được chi phí chứng nhận. Doanh nghiệp cần nghiên cứu QCVN 3:2009/BKHCN và Quyết định số 401/QĐ-TĐC ngày 25/3/2010 của Tổng cục TCĐLCL để thực hiện phù hợp.

Thời gian chứng nhận là do tổ chức chứng nhận tự quy định. Tuy nhiên điều này này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như việc thử nghiệm mẫu đến khi có kết quả thường mất nhiều thời gian nhất, vì nó phụ thuộc vào từng chỉ tiêu cần thử của từng chủng loại đồ chơi; thời gian đánh giá quá trình sản xuất của doanh nghiệp. Trong quá trình đánh giá, nếu có hành động phải khắc phục thì doanh nghiệp cần có một khoảng thời gian nhất định để tiến hành công việc này.

Theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, chi phí chứng nhận do doanh nghiệp chi trả cho tổ chức chứng nhận theo thỏa thuận giữa hai bên. Khi thực hiện chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp sẽ phải tốn chi phí. Doanh nghiệp thực hiện chứng nhận hợp quy là tuân thủ luật pháp, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa đạt yêu cầu và được gắn dấu CR theo quy định.

(Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp, giúp đỡ của Vụ Hợp chuẩn và Hợp quy, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang