Thủ tục, chi phí chuyển nhượng sang tên sổ hồng như thế nào?

author 20:00 23/03/2017

(VietQ.vn) - Đất đã được chuyển nhượng và hoàn thành các thủ tục sang tên chuyển nhượng và nếu có nhu cầu đổi sổ hồng đã cấp trước 10/12/2009 thì được cấp đổi.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Minh Sơn (Hải Phòng): Hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi cấp năm 2009, bây giờ tôi muốn chuyển nhượng lại cho người mua. Nhưng họ muốn sau khi chuyển nhượng thì tên của họ sẽ nằm ở ngoài bìa của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tức chính chủ và là sổ hồng) thì chi phí và các bước tôi phải làm như thế nào?

Thủ tục chuyển nhượng sang tên sổ hồng

Thủ tục chuyển nhượng sang tên sổ hồng. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Trường hợp của bạn hỏi thuộc trường hợp cấp đổi Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, tại Khoản 1 Điều 76 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì việc cấp đổi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp được thực hiện trong các trường hợp sau:

a) Người sử dụng đất có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

b) Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng;

c) Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc xác định lại diện tích, kích thước thửa đất;

d) Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc của chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Điều khiển ô tô vượt mà không có tín hiệu báo trước bị phạt bao nhiêu tiền?(VietQ.vn) - Việc ô tô bật đèn xin vượt trước khi tiến hành cho xe vượt đã được luật định và là trách nhiệm của người tham gia giao thông để tránh gây tai nạn giao thông.

Như vậy, đất đã được chuyển nhượng và hoàn thành các thủ tục sang tên chuyển nhượng và nếu có nhu cầu đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận đã cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 sang loại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì được cấp đổi.

Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận. Hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Thành phần hồ sơ gồm:

1. Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận (theo Mẫu số 10/ĐK – Ban hành kèm theo Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.);

2. Chứng minh nhân dân, hộ khẩu của chủ sử dụng đất (bản sao chứng thực); 
3. Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp. 

Về lệ phí, theo quy định tại mục b.3, điểm b, khoản 2, điều 3 Thông tư 02/2014/TT-BTC có quy định:

Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất (không có nhà và tài sản khác gắn liền với đất) thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại (kể cả cấp lại giấy chứng nhận do hết chỗ xác nhận), cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

* Chứng nhận đăng ký biến động về đất đai: Không quá 28.000 đồng/1 lần.

* Trích lục bản đồ địa chính, văn bản, số liệu hồ sơ địa chính: Không quá 15.000 đồng/1 lần.

+ Mức thu áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân tại các khu vực khác: Tối đa không quá 50% mức thu áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang