Thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ khi mua đất

author 14:30 26/03/2017

(VietQ.vn) - Việc chuyển tên trên sổ đỏ khi mua đất sẽ căn cứ vào quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, Luật đất đai năm 2013.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Nguyễn Văn Minh (Chương Mỹ, Hà Nội): Vào năm 2007, tôi có mua một mảnh đất thổ cư tại huyện Chương Mỹ. Đất có sổ đỏ chính chủ tên người bán. Nhưng tại thời điểm đó tôi chưa chuyển tên sổ đỏ sang tên mình. Hiện tại tôi đang giữ sổ đỏ có tên người bán mảnh đất, hợp đồng mua bán đất (không có xác nhận của chính quyền, chỉ có người làm chứng). Người bán đất hiện nay đã chết, còn một con là con trai và vợ (đã mất quyền công dân). Vậy nếu bây giờ tôi muốn chuyển tên sổ đỏ sang tên mình thì phải làm thế nào?

Thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ khi mua đất. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, Luật đất đai năm 2013 thì việc chuyển quyền sử dụng đất chỉ được coi là hợp pháp và có hiệu lực pháp luật nếu thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc chuyển nhượng được lập thành văn bản, có công chứng và phải được đăng ký sang tên theo quy định pháp luật.

Nếu thửa đất đó chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc chuyển nhượng chưa có xác nhận của chính quyền địa phương, chưa được công chứng thì gia đình bạn có thể căn cứ vào Điều 82, Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 01/2017/NĐ-CP để đăng ký sang tên mà không cần phải lập lại hợp đồng chuyển nhượng.

Điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống(VietQ.vn) - Điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống được quy định tại Mục 4 Luật An toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, tại thời điểm chuyển nhượng, thửa đất đó đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể áp dụng quy định này để đăng ký, sang tên cho gia đình bạn.

Vì vậy, để đăng ký sang tên cho gia đình bạn thì cần phải thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế đối với chủ cũ để đứng tên một người trong số họ, sau đó họ ký lại hợp đồng chuyển nhượng và đăng ký sang tên cho gia đình bạn.

Luật sư Đặng Văn Cường

Văn phòng luật sư Chính Pháp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang