Thủ tục hưởng chế độ thai sản tại địa phương khác quy định thế nào?

authorLan Ninh 19:11 23/01/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến chế độ thai sản thì lao động nữ mang thai được nghỉ trước và sau thời gian sinh con 6 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Hoàng Thị The (Hưng Yên): Tôi đóng bảo hiểm đã hơn 8 tháng tại BHXH tỉnh Hải Dương. Tôi chuẩn bị sinh con, vì lý do sức khỏe đã xin nghỉ làm về quê chờ sinh. Xin hỏi, tôi có được hưởng chế độ thai sản không? Nếu được thì bà nộp hồ sơ tại đâu?

Thủ tục hưởng chế độ thai sản tại địa phương khác

Thủ tục hưởng chế độ thai sản tại địa phương khác. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Điều kiện để hưởng chế độ thai sản khi lao động nữ sinh con là người lao động phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Nếu bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản, sau khi sinh bạn nộp hồ sơ gồm: Sổ BHXH, giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con, nộp cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đang cư trú.

Bổ sung chất cấm sử dụng trong chăn nuôi từ 3/2017(VietQ.vn) - Liên quan đến việc bổ sung chất cấm sử dụng trong chăn nuôi từ 3/2017, chất Cysteamin sẽ được đưa vào danh mục cấm như chất vàng ô, Salbutamol.

Chế độ thai sản cho người lao động nữ khi sinh con

Về thời gian nghỉ phép:

Lao động nữ mang thai được nghỉ trước và sau thời gian sinh con 6 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Nếu lao động nữ mang thai từ bé thứ 2 trở đi, thì sẽ được tính thêm 1 tháng vào thời gian nghỉ. Trong những trường hợp đặc biệt, nếu có nhu cầu nghỉ thêm, lao động nữ có thể xin nghỉ phép không hưởng lương.

Nếu có đủ điều kiện về sức khỏe để quay lại làm việc trước thời gian nghỉ phép thì vẫn nhận được trợ cấp thai sản theo quy định, và nhận thêm tiền lương cho những ngày làm việc của mình.

Mức trợ cấp thai sản:

Bằng 100% bình quân tiền lương hàng tháng của 6 tháng liền kề trước khi sinh.

Lao động nữ sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con.

Sau thời gian sinh:

Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày làm việc đầu tiên sau chế độ nghỉ thai sản, lao động thử có thể xin nghỉ thêm để phục hồi sức khỏe từ 05 - 10 ngày. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau: Nghỉ 5 ngày/ năm trong những trường hợp bình thường; Nghỉ tối đa 7 ngày/ năm trong trường hợp sinh mổ; Nghỉ tối đa 10 ngày/ năm trong trường hợp sinh một lần từ hai con trở lên. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tính luôn cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Được nhận 30% mức lương cơ sở.

Hoàng Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang