Thủ tục làm lại chứng minh nhân dân mới

author 07:31 09/04/2013

(VietQ.vn) - Các công việc cụ thể thực hiện như sau: Đơn đề nghị cấp lại CMND, có xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai; Xuất trình hộ khẩu thường trú (Sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể).

Hỏi: Tôi hiện tạm trú tại Đà Nẵng, khi đến làm thủ tục tại Ngân hàng và thực hiện các giao dịch khác thì được bảo là Chứng minh nhân dân (CMND) của tôi hết hạn nên không thể làm thủ tục được. Hiện nay tôi dù sống và làm việc tại Đà Nẵng nhưng vẫn còn hộ khẩu thường trú tại TP Huế, T. T. Huế vậy tôi phải làm lại CMND ở đâu? (Hồ Tú Anh, Đà Nẵng) 

Trả lời: Theo quy định tại điểm a, khoản 3, Mục I Thông tư số 04/1999/TT-BCA ngày 29/4/1999 hướng dẫn Nghị định 05/1999/NĐ-CP ngày 3/2/1999 của Chính phủ về CMND thì “công dân được sử dụng CMND của mình làm giấy tờ tuỳ thân trong việc đi lại và thực hiện các giao dịch. Mọi công dân phải có trách nhiệm mang theo CMND và xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát”. 
 
Bên cạnh đó, theo khoản 4, Mục I, Thông tư số 04/1999/TT-BCA quy định thời hạn của CMND là 15 năm. Nếu như CMND của bạn đã được cấp có thời hạn vượt quá thời gian nói trên thì không còn hiệu lực và bạn phải làm thủ tục đổi, cấp lại một giấy CMND khác để thực hiện các giao dịch theo quy định.
 
Về thủ tục, theo Điều 5, 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 170/2007/NĐ-CP) và được hướng dẫn tại khoản 3, Mục I; điểm c, khoản 2, Mục II Thông tư số 04/1999/TT-BCA thì khi hết hạn sử dụng, bạn phải làm thủ tục đổi, cấp lại CMND tại cơ quan công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Bạn đang đăng ký hộ khẩu thường trú tại Tp Huế, T. T. Huế nên bạn phải làm thủ tục nói trên tại Công an thành phố Huế.
 
Các công việc cụ thể thực hiện như sau: Đơn đề nghị cấp lại CMND, có xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai; Xuất trình hộ khẩu thường trú (Sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên Công an nơi làm thủ tục cấp CMND căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thị trấn; Chụp ảnh; Kê khai tờ khai cấp CMND theo mẫu; Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và CMND; Nộp lệ phí. Khi làm thủ tục đổi, cấp lại CMND bạn phải nộp lại giấy CMND đã hết hạn sử dụng cho cơ quan Công an để lưu chung với hồ sơ.  
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang