Thủ tục mua đất thổ cư để xây nhà ở

authorLan Ninh 20:17 16/02/2017

(VietQ.vn) - Việc mua đất đất thổ cư để xây nhà ở thì đầu tiên bạn phải xem đất đó có được phép chuyển nhượng hay không?

Độc giả Nguyễn Văn Lâm (Hưng Yên): Hiện tại tôi muốn mua 500m2, đất thổ cư để xây nhà ở. Vậy thủ tục sẽ như thế nào?

Thủ tục mua đất thổ cư để xây nhà ở

Thủ tục mua đất thổ cư để xây nhà ở. Ảnh minh họa 

Trả lời:

1. Điều đầu tiên bạn phải xem đất đó có được phép chuyển nhượng hay không?

2. Nếu được phép chuyển nhượng thì

2.1.Người bán đất cầm Giấy chưng nhận Quyền sử dụng đất, giấy tờ tùy thân của những người liên quan, nếu là tài sản riêng của người bán thì phải chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để chứng minh đó là tài sản riêng, nếu là tài sản chung thì phải có sự đồng ý của tất cả chủ sử dụng, nếu là đất của hộ thì phải có sự đồng ý của tất cả thành viên trong hộ đủ độ tuổi do luật định ra phòng công chứng tại nơi mà đất đó tọa lạc để làm hợp đồng chuyển nhượng.

2.2. Bên mua sẽ chuẩn bị giấy tờ tùy thân, tiền và nhớ ghi biên nhận giao tiền (vì phòng công chứng sẽ không xác nhận giao dịch giao nhận tiền) để tránh tình trạng tranh chấp có thể xảy ra.

Đang thực hiện thí điểm đăng ký xe qua mạng Internet (VietQ.vn) - Cục CSGT đang thực hiện thí điểm hệ thống Cổng thông tin điện tử đăng ký xe qua mạng Internet tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

3. Sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng thì bạn tiến hành nộp hồ sơ xin sang tên, đăng bộ theo quy định.

3.1. Hồ sơ: bạn liên hệ UBND xã/phường hoặc có nơi phải lên văn phòng ĐKQSĐD để mua một bộ hồ sơ và bạn điền thông tin vào đó. Nộp kèm theo:

- Giấy chứng nhận (bản gốc và bản sao y có chứng thực)

- Giấy tờ tùy thân của bên mua (sao y có chứng thực)

- Hđ chuyển nhượng (bản gốc và bản sao có chứng thực)

Sau khi có giấy biên nhận hồ sơ, bạn sẽ phải tiến hành làm tờ kê khai thuế ( có nơi bạn sẽ phải tiến hành kê khai thuế trước sau đó mới tiến hành nộp hồ sơ xin sang tên đăng bộ được).

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế và phí... bạn sẽ phải chờ theo giấy hẹn để lên nhận giấy chứng nhận mới (bạn có thể xin cấp mới hoặc cập nhật sổ).

Hoàng Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang