Thủ tục pháp lý khi mua đất dịch vụ chưa có giấy bàn giao đất

authorLan Ninh 06:24 07/11/2016

(VietQ.vn) - Tôi có mua đất dịch vụ chưa có giấy bàn giao đất thì cần những thủ tục và giấy tờ gì để tránh rủi ro?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Phan Minh Thuân: Tôi đang muốn mua mảnh đất dịch vụ, mảnh đất tôi tìm hiểu đã có phiếu bốc thăm nhưng chưa có quyết định bàn giao đất và chưa đóng tiền cơ sở hạ tầng. Mảnh đất đó đã được hộ dân bán cho nhà đầu tư, bây giờ tôi mua mảnh đất đó qua nhà đầu tư thì tôi phải làm những thủ tục và giấy tờ gì để tránh rủi ro. 

Thủ tục pháp lý khi mua đất dịch vụ chưa có giấy bàn giao đất

Luật sư trả lời: 

1. Đất dịch vụ là loại đất kinh doanh phi nông nghiệp. Loại đất này thường được giao bán nhiều ở khu vực quận Hà Đông, Hà Nội sau khi có dự án thu hồi đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp.

2. Theo quy định pháp luật hiện hành thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất chỉ hợp pháp khi thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu thửa đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không thể làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng được. Tuy nhiên, pháp luật vẫn cho phép đặt cọc (hứa mua, hứa bán). Vì vậy, nếu bạn có ý định nhận chuyển nhượng thửa đất đó thì bạn có thể giao dịch bằng hình thức đặt cọc, cam kết khi nào có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chủ sử dụng đất sẽ ký kết hợp đồng chuyển nhượng để sang tên cho mình thửa đất đó.

Việc chia tài sản thừa kế nếu không có di chúc thế nào?(VietQ.vn) - Gia đình chồng tôi có 7 anh chị em, chồng tôi đã mất. Vậy khi bố mẹ chồng tôi mất thì việc chia tài sản thừa kế sẽ được thực hiện thế nào?

3. Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hình thức đặt cọc là giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bạn cần kiểm tra xem người đang giao dịch với bạn có thực sự là chủ sử dụng đất hay không, họ có toàn quyền quyết định việc chuyển nhượng hay không; thửa đất đó có phù hợp với quy hoạch hay không; có tranh chấp hay không; có vướng mắc gì trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không; có thể xây dựng được hay không.... từ đó mới quyết định việc có đặt cọc, nhận chuyển nhượng hay không. Giao dịch về nhà đất là giao dịch lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro vì vậy bạn không nên tự mình soạn hợp đồng mà nên nhờ luật sư hoặc công chứng viên soạn hợp đồng và tư vấn, làm chứng cho giao dịch đó để đảm bảo án toàn, tránh rủi ro và cơ hội thành công của giao dịch.

Luật sư Đặng Văn Cường

Trưởng văn phòng luật Chính Pháp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang