Thủ tục tách sổ đỏ như thế nào tiện lợi nhất?

authorLan Ninh 18:48 10/12/2016

(VietQ.vn) - Tôi được bác cho một mảnh đất có mặt tiền đường 1A. Nếu tôi muốn cắt sổ đỏ thì phải làm thủ tục như thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Bùi Quốc Tuấn: Tôi được bác (anh của bố tôi) cho một mảnh đất có mặt tiền đường 1A, khi lên ủy ban xã hỏi thì bên chỗ địa chính nói là khó làm vì hiện tai sổ đỏ mới chưa cấp xong. Và họ nói nếu cắt đất ở thì bị đánh thuế khoảng trên 1 triệu đồng một m2, còn đất vườn thì không mất. Tôi xin hỏi luật sư việc cán bộ địa chính trả lời thế có đúng không. Và nếu tôi muốn cắt sổ đỏ thì phải làm thủ tục như thế nào?

Thủ tục tách sổ đỏ như thế nào?

Thủ tục tách sổ đỏ như thế nào?  

Luật sư trả lời:

I. Tách sổ đỏ là thủ tục chuyển quyền sử dụng đất đối với một phần thửa đất, cụ thể ở đây là tặng cho quyền sử dụng đất. Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất chỉ được thực hiện các quyền của mình khi đảm bảo các điều kiện sau đây:

Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

'Màn ảo thuật' của gã thợ hồ với chiếc vé số trúng giải độc đắc(VietQ.vn) - Nhặt được tờ vé số ngoài đường có 4 số trùng với giải đặc biệt, Phúc đã "phù phép" thành tờ vé số trúng giải.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính."

Như vậy, để tặng cho một phần thửa đất cho mẹ bạn thì cậu bạn phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

II. Theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc chuyển quyền sử dụng đất (trong đó có giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất) thì các bên phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính bao gồm tiền thuế thu nhập cá nhân là 2% giá trị tài sản và tiền lệ phí trước bạ là 0,5% giá trị tài sản. Đối với anh, chị, em ruột tặng cho nhau thì không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Vì vậy, nếu thửa đất đó là tài sản riêng của bác bạn, tặng cho bố bạn thì chỉ phải nộp 0,5% tiền lệ phí trước bạ mà không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Luật sư Đặng Văn Cường

Văn phòng luật sư Chính Pháp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang