Thủ tướng ấn nút khơi thông kết nối cơ chế một cửa ASEAN

author 16:30 08/09/2015

(VietQ.vn) - Sáng 8/9, tại Tổng cục Hải quan Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ấn nút kết nối Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và kết nối vào Cơ chế một cửa ASEAN (ASW).

Cùng tham dự buổi Lễ có: Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về ASW và NSW; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; các ủy viên Ban chỉ đạo quốc gia về ASW và NSW.

Về phía quan khách quốc tế có Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lê Lương Minh, các quan chức ngoại giao và cơ quan hợp tác quốc tế của Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Về phía Tổng cục Hải quan có Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc, các đồng chí Phó Tổng cục trưởng.

Việc thực hiện đẩy nhanh công tác này là động thái tích cực để Việt Nam hướng tới việc mở rộng và hoàn thiện việc kết nối NSW và ASW, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập sâu rộng và toàn diện của đất nước.

ASW đã được biết đến từ hơn 10 năm trước, nhưng vì nhiều lý do khách quan, chủ quan nên việc kết nối Cơ chế quan trọng này của khu vực ASEAN chưa thực hiện được. Việt Nam tuy đi sau và còn gặp nhiều khó khăn nhưng với nỗ lực lớn của các bộ, ngành, triển vọng hoàn thiện NSW và kết nối ASW của nước ta rất khả quan.

Theo Tổng cục Hải quan - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về ASW và NSW, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh- Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ASW và NSW, Tổng cục Hải quan và các bộ, ngành liên quan đã quyết tâm và kết nối được 6 bộ vào NSW gồm: Tài chính, Giao thông vận tải, Công Thương, Y tế, Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá đây là bước tiến dài trong thực hiện NSW.

Việt Nam nỗ lực kết nối Cơ chế một cửa ASEAN

Việt Nam nỗ lực kết nối Cơ chế một cửa ASEAN

Bước đầu, NSW đã phát huy hiệu quả nhất định trong tạo thuận lợi cho cho cộng đồng DN, nhất là thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, khi Việt Nam đã thực hiện chính thức NSW tại các cảng biển quốc tế- tuyến vận tải có lưu lượng hàng hóa XNK lớn nhất cả nước.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình, thực hiện theo chỉ đạo, Tổng cục Hải quan đã tích cực làm việc với các đối tác liên quan trong khu  vực. Một trong những kết quả quan trọng trong các phiên làm việc là nhận được sự ủng hộ tích cực của Ban thư ký ASEAN và các nước liên quan đồng ý để Việt Nam tham gia kết nối ASW giai đoạn đầu với 4 quốc gia phát triển hàng đầu khu vực gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia. Đây là những nước dự kiến kết nối ASW đầu tiên trong khu vực và có sự chuẩn bị từ lâu theo một dự án do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ.

Nếu việc thực hiện thành công, Việt Nam sẽ nằm trong nhóm 5 quốc gia đầu tiên của khu vực kết nối Cơ chế một cửa ASEAN. Đây không chỉ là sự kiện quan trọng đối với nước ta mà còn bước tiến quan trọng trong việc kết nối, hội nhập của các quốc gia trong khu vực. Theo đó, lộ trình mong muốn mà cơ quan này đặt ra là có thể kết nối được ngay trong tháng 9/2015.

Bên cạnh công tác chuẩn bị cho kết nối ASW, Tổng cục Hải quan cũng đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan để mở rộng NSW. Đó là chuẩn bị để kết nối thêm 3 bộ gồm: Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông. Đối với 6 bộ đã kết nối sẽ mở rộng các thủ tục hành chính tham gia NSW, trong đó sẽ chú trọng vào các thủ tục hành chính có tác động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của cộng đồng DN.

Quá trình khảo sát thực tế cho thấy, khả năng thực hiện mở rộng NSW tại 3 bộ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông có thể thực hiện vào đầu tháng 9/2015. 

Theo ông Nguyễn Trần Hiệu, Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan): Vấn đề mà Tổng cục Hải quan đang hướng tới là hoàn thiện hơn nữa cơ chế kết nối trong nước và kết nối giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Để tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN và đảm bảo công tác quản lý hải quan, mục tiêu cần hướng tới là kết nối đầy đủ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước (G to G); kết nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý (B to G); kết nối giữa các doanh nghiệp (B to B) và kết nối giữa các quốc gia (N to N).

Hiện nay, việc kết nối NSW ở nước ta mới ở giai đoạn bước đầu và mới tập trung ở các cơ quan quản lý Nhà nước, do đó, nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới vẫn hết sức nặng nề. Tuy nhiên, những kết quả đạt được vừa qua đã mở ra niềm tin cho những thành công mới mà Hải quan Việt Nam đang hướng tới, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập sâu rộng và toàn diện của đất nước.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang