Thủ tướng Campuchia kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư vào Campuchia

author 19:44 04/10/2019

(VietQ.vn) - Tính đến hết tháng 9/2019, Việt Nam có 178 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn khoảng 2,8 tỷ USD, đứng thứ 5 trong số các quốc gia có đầu tư vào Campuchia.

Chiều ngày 4/10/2019 đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam – Campuchia tại Hà Nội. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đồng chủ trì với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu. Bên lề Hội nghị có hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày, triển lãm giới thiệu sản phẩm với mong muốn hiện diện tại Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen xem các sản phẩm của doanh nghiệp trưng bày tại hội nghị . Ảnh internet

Trong những năm gần đây, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Campuchia phát triển nhanh chóng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 9/2019, Việt Nam có 178 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn khoảng 2,8 tỷ USD, đứng thứ 5 trong số các quốc gia có đầu tư vào Campuchia. Hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp, ngân hàng, viễn thông- công nghệ thông tin, sản xuất công nghiệp, chế biến- chế tạo… Trong đó, nhiều dự án đã đi vào hoạt động có hiệu quả và đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của Campuchia.

Về thương mại, kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng đều qua từng năm và đạt mức tăng trưởng vượt bậc trong năm 2018 với hơn 4,7 tỷ USD (tăng 24% so với năm 2017). Trong 9 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hai chiều Việt Nam - Campuchia đã đạt 4 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2018. Hai bên đang hướng đến đạt mục tiêu 5 tỷ USD trong năm 2019.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã truyền tải thông điệp kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư vào Campuchia trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, vận tải và logistic, lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng, lĩnh vực giáo dục… Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia cho biết, Chính phủ Campuchia đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua cơ chế đối thoại chính phủ và doanh nghiệp, cắt giảm các chi phí kinh doanh, xây dựng dự thảo Luật mới về đầu tư và đặc khu kinh tế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã năng động đầu tư, kinh doanh và góp phần phát triển kinh tế xã hội ở mỗi nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư của Campuchia theo hướng tích cực, hướng tới tạo thuận lợi thương mại, đầu tư cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể như với ngành thuế: nộp thuế trực tuyến, tra cứu thuế ô tô trên điện thoại thông minh...

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các nhà đầu tư Campuchia đã đến với Việt Nam và yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đầu tư vào Campuchia có trách nhiệm, bền vững và đóng góp nhiều mặt về kinh tế, xã hội cho đất nước Campuchia.

Cũng tại hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát triển Campuchia của Vương quốc Campuchia.

Hơn 40 DN Việt Nam tham gia trưng bày, triển lãm giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị với mong muốn hiện diện tại Campuchia.

 

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang