Thủ tướng: Cần vận dụng tinh thần Đồng khởi trong đổi mới khởi nghiệp

author 12:37 20/07/2017

(VietQ.vn) - Bến Tre cần vận dụng tinh thần Đồng khởi trong đổi mới khởi nghiệp. Đây là gợi ý của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội Bến Tre Đồng Khởi - Khởi nghiệp năm 2017.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Phong trào Đồng khởi khởi nghiệp tại tỉnh Bến Tre nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các bạn trẻ, sinh viên mới ra trường có thể lập nghiệp trên toàn địa bàn. Đồng thời, phong trào có những chính sách, tổ tư vấn, nguồn vốn để hỗ trợ các em khởi nghiệp.

Về cộng đồng những người khởi nghiệp, đến nay tỉnh có gần 3.200 doanh nghiệp, trong đó có gần 100 doanh nghiệp khởi nghiệp; trong năm qua, đã thành lập 3 nhóm ý tưởng khởi nghiệp, 01 câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp tiên phong và 01 câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu.

Thủ tướng tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của thanh niên là đoàn viên, sinh viên khởi nghiệp. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, quyết liệt để trăn trở và vươn lên của tỉnh Bến Tre. Trong những hành động đó có việc sớm phát động chương trình khởi nghiệp, thành lập Hội đồng tư vấn khởi nghiệp, Trung tâm xúc tiến đầu tư khởi nghiệp, Quỹ đầu tư khởi nghiệp.

Thủ tướng bày tỏ và mong các bạn trẻ ở Bến Tre cố gắng vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu tìm tòi, học hỏi, đặc biệt là cần am hiểu một cách đúng đắn về khởi nghiệp. Hiện thực hóa những ước mơ và hoài bão của mình. 

Khởi nghiệp không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ, tìm kiếm lợi nhuận cao. Khởi nghiệp cũng không nhất thiết bắt đầu từ những điều lớn lao, mà nhiều khi từ những công việc giản dị, những điều bình thường. Khởi nghiệp có khi là việc mở rộng kinh doanh, những lĩnh vực mới, sản phẩm mới, sáng tạo kỹ thuật mới. Khởi nghiệp có thể bắt đầu bằng việc lập công ty hoặc hộ kinh doanh hay từ việc tái cấu trúc một doanh nghiệp có lịch sử phát triển lâu dài. Khởi nghiệp luôn bắt đầu từ ý tưởng mới. Ý tưởng khởi nghiệp dù nhỏ hay lớn đều đáng quý.

“Hôm nay tôi thực sự cảm nhận được môi trường khởi nghiệp đang rất thuận lợi ở Bến Tre, những điều kiện mà chỉ mới 5, 10 năm trước ở đây không bao giờ có được. Như gần 60 năm trước các bậc ông bà của các bạn cũng mang trái tim nóng cách mạng đi tìm đường phá xiềng xích ác ôn. Phong trào Đồng khởi trong thời chiến trở thành nổi tiếng. Và tinh thần đó vẫn vang vọng đến hôm nay chính là vì lãnh đạo phong trào đã nghĩ ra con đường khác, cách làm khác và dám quyết tâm theo đuổi đến cùng.” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để có môi trường kinh doanh, khởi nghiệp thuận lợi nhất cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Đồng thời Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM, lãnh đạo tỉnh Bến Tre, cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng xã hội tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ tích cực chương trình khởi nghiệp của Bến Tre. 

Thủ tướng cũng mong những suy nghĩ hành chính không làm méo mó ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ. Thủ tướng tin tưởng, với truyền thống Đồng khởi anh hùng, với tinh thần hiếu học, yêu thích sự sáng tạo và ý chí vươn lên mạnh mẽ của con người Bến Tre qua nhiều thế hệ, con người Đồng khởi sẽ làm nên một Đồng khởi kinh tế thời bình. Ngày hội Bến Tre - Đồng khởi khởi nghiệp, Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre sẽ là những viên gạch nền quan trọng đầu tiên cho phát triển trong tương lai không xa.

Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Đảng bộ tỉnh Bến Tre; thể hiện sự quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển tỉnh nhà trong giai đoạn mới. Trong từng giai đoạn phát triển, Bến Tre quyết tâm xây dựng doanh nghiệp tỉnh nhà lớn mạnh về số lượng, đủ tầm và đủ sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế để đưa tỉnh nhà tránh khỏi tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Với tinh thần đó, trong thời gian tới, Chương trình sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp, tập trung đào tạo - hỗ trợ người khởi nghiệp để hoạt động khởi nghiệp bài bản và bền vững hơn; khuyến khích khởi nghiệp dựa trên thế mạnh của tỉnh (nông nghiệp, du lịch, mỗi làng một sản phẩm) và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, tỉnh sẽ quan tâm xây dựng văn hóa khởi nghiệp - văn hoá của tinh thần tự lực, tự tin khởi nghiệp; của khát vọng và quyết tâm khởi nghiệp đến cùng; của sự học hỏi không ngừng để khởi nghiệp thành công; của tinh thần biết chấp nhận rủi ro, thất bại; của sự hợp tác và biết tôn trọng người làm giàu chính đáng.

Bùi Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang