Thủ tướng Chính phủ biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon

author 06:40 22/01/2019

(VietQ.vn) - Chiều 21/1/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt, biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định việc vệ tinh MicroDragon do Việt Nam nghiên cứu, chế tạo được phóng vào vũ trụ và phát tín hiệu thành công là tin vui trong những ngày đầu năm 2019. Điều này cũng khẳng định các kỹ sư trẻ của Việt Nam đã làm chủ và sẵn sàng chế tạo, phát triển vệ tinh dưới 50kg. Đây cũng là tiền đề cho việc sẵn sàng tiếp nhận công nghệ phát triển vệ tinh quan sát trái đất phục vụ thương mại trong tương lai.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt và biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon

Việc các bạn trẻ chế tạo thành công vệ tinh MicroDragon 50kg đã minh chứng cho việc tiếp bước truyền thống của người Việt Nam, không chỉ trong việc khám phá các vùng đất mới, làm chủ vệ tinh nhỏ quan sát trái đất 50kg mà còn giúp Việt Nam sánh vai cùng các nước hàng đầu ASEAN về khả năng tự chế taọ vệ tinh.

 
Tham dự buổi gặp mặt có ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Giáo sư Viện sỹ, Châu Văn Minh, Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS.TS Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Trung tâm Vũ trụ Việt Nam và các kỹ sư trẻ trực tiếp tham gia chế tạo vệ tinh MicroDragon cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành đã đến tham dự.
 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, chúc mừng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam đã đạt được thành công bước đầu nhưng rất quan trọng này. Đồng thời, Thủ tướng cũng bày tỏ sự cảm ơn, hợp tác hỗ trợ có hiệu quả từ phía Nhật Bản, của cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học, chuyên gia nhà khoa học của Nhật Bản đối với Việt Nam trong lĩnh vực khoa học còn mới mẻ này. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh nên xác định những thành công ấy chỉ là bước đầu quan trọng cho việc tiến tới làm chủ hoàn toàn công nghệ chế tạo vệ tinh, phát triển các ứng dụng vệ tinh phục vụ hiệu quả cho kinh tế xã hội.

Sau khi nghe phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lắng nghe sự bày tỏ mong muốn được tiếp tục đào tạo nâng cao để tiếp nhận công nghệ phát triển vệ tinh quan sát trái đất thương mại (cỡ 500kg) trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam của đại diện các kỹ sư trẻ có mặt tại buổi lễ; thay mặt đơn vị chủ quản; giáo sư, viện sỹ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét phê duyệt tiếp tục dự án nhằm tránh lãng phí nguồn nhân lực chất lượng cao và cơ sở vật chất đã đầu tư.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng các đại biểu, các kỹ sư trẻ chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đánh giá cao thành công này và khẳng định sẽ cùng với các bộ, ban, ngành có liên quan, đặc biệt là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có những chính sách cụ thể để đẩy mạnh phát triển ngành công nghệ vũ trụ nói chung và các kỹ sư trẻ ngành công nghệ vũ trụ nói riêng.

Kết thúc buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nuôi dưỡng và duy trì ngọn lửa đam mê khát vọng nghiên cứu sáng tạo và công hiến của các nhà khoa học công nghệ vệ tinh trẻ để chúng ta có bước phát triển mới hơn nữa trong công nghệ vũ trụ của Việt Nam.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhấn mạnh đây mới là bước đầu quan trọng vì chúng ta đã thành công, có tín hiệu từ vệ tinh, nhưng hạ tầng của chúng ta chưa phát triển, đội ngũ còn mỏng. Việc phóng hay đưa tư liệu, dữ liệu đều về Nhật Bản nên tất cả điều đó chúng ta cần suy nghĩ làm sao phát triển công nghệ vũ trụ, trước hết là phóng được vệ tinh, phục vụ cho quốc kế dân sinh, thương mại, phục vụ cho biến đổi khí hậu phải đươc Việt Nam làm chủ.

Đồng ý về mặt chủ trương với đề xuất của đại diện lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Thủ tướng chỉ đạo giao Bộ Kế hoạch Đầu tư trình quyết định dự án công nghệ vũ trụ ở Việt Nam dưới sự giúp đỡ của Nhật Bản trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Vệ tinh Việt Nam bay vào quỹ đạo thành công mang 'sứ mệnh' đặc biệt gì?(VietQ.vn) - Tên lửa đẩy Epsilon mang theo vệ tinh MicroDragon thử nghiệm của Việt Nam và 6 vệ tinh của Nhật Bản đã bay vào quỹ đạo thành công.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang