Thủ tướng Chính phủ gợi mở chìa khóa thành công cho Quảng Nam

author 06:13 25/03/2017

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ một tầm nhìn 20 năm và gợi mở chìa khóa thành công cho Quảng Nam - vùng đất mở cõi về phương Nam.

Tối 24/3, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975-24/3/2017).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt; nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị khách quốc tế, đông đảo nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động trở lại mái nhà xưa, “cùng Đảng bộ, chính quyền, đồng bào, đồng chí hồi tưởng về những ngày tháng 3 lịch sử khi quê hương với bao thành tích lẫy lừng của chúng ta đã hoàn toàn giải phóng”.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự buổi lễ.  Ảnh: VGP

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự buổi lễ.  Ảnh: VGP

Phát triển vượt bậc sau 20 năm tái lập

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ lòng thành kính, tri ân về những đóng góp hy sinh to lớn của biết bao anh hùng liệt sỹ, đồng chí, đồng bào đã ngã xuống vì đất Quảng, vì độc lập tự do, thống nhất và toàn vẹn đất nước. 

Thủ tướng nhắc lại những khó khăn sau khi Quảng Nam – Đà Nẵng được giải phóng và những ngày tái lập tỉnh. Hai mươi năm tái lập tỉnh là bấy nhiêu năm những người con quê hương Hoàng Diệu, Thái Phiên, Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp, Võ Chí Công cùng biết bao anh hùng hào kiệt đã cùng nhau thi đua trong xây dựng và phát triển.

“Chúng ta vô cùng tự hào sau 20 năm đã đạt được những thành quả phát triển vượt bậc, trong khi vẫn luôn gìn giữ, phát huy các giá trị của địa phương và di sản truyền thừa quý báu từng làm nên một xứ Đàng trong phồn vinh trên bến, dưới thuyền, là nơi đất lành chim đậu; một xã hội có sức thu hút, dung nạp không gian văn hóa khắp 4 phương”, Thủ tướng nói. Dù là 2 thế kỷ trước, 20 năm qua hay 200 năm nữa, xứ Quảng đã và sẽ luôn là vùng đất mà “ai đã qua đây rồi thì chân bước không đành”.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sau 20 năm tái lập tỉnh, Quảng Nam đã đạt được những thành quả phát triển vượt bậc. Ảnh: VGP

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sau 20 năm tái lập tỉnh, Quảng Nam đã đạt được những thành quả phát triển vượt bậc. Ảnh: VGP

Nhân dịp này, Thủ tướng điểm lại một số thành tựu 20 năm qua của Quảng Nam. GDP bình quân đầu người đạt trên 53 triệu đồng, cao hơn mức trung bình của cả nước. Thu ngân sách năm 2016 gần 21.000 tỷ đồng, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố. Quảng Nam là 1 trong 16 địa phương có điều tiết ngân sách về Trung ương.

Quảng Nam đang từng bước khẳng định mình là môi trường sống, môi trường đầu tư hấp dẫn. Chính từ mảnh đất địa linh nhân kiệt này, Tập đoàn Trường Hải đã vươn lên trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, với doanh số hàng tỷ USD và hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ cá thể khác.

Đặc biệt trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Quảng Nam đã luôn phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, nêu cao truyền thống yêu nước, khí tiết cách mạng của quê hương trung dũng, kiên cường. Cho đến hôm nay, Quảng Nam vẫn luôn là một trong những địa phương có tính hình mẫu về ý  Đảng, lòng dân trong mọi quyết sách.

Thủ tướng trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Nam. - Ảnh: VGP

 Thủ tướng trao Huân chương Độc lập hạnh Nhất cho tỉnh Quảng Nam. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế của tỉnh. Ngành du lịch có nhiều lợi thế nhưng đóng góp chưa tương xứng vào thu ngân sách. Có tiềm năng to lớn về nông nghiệp hữu cơ, lâm nghiệp và dược liệu với những giá trị độc đáo nhưng hiệu quả xúc tiến thương mại và đầu tư còn thấp. Miền núi và khu vực phía Tây tỉnh Quảng Nam, đời sống nhân dân, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số đã được cải thiện một bước nhưng vẫn còn bấp bênh.

Thủ tướng nhắc nhở tỉnh cần luôn đề cao nguyên tắc hài hòa, bảo đảm mọi người dân dù là người Kinh hay Xê Đăng, Kơ Tu hay M’Nông, Gié Triêng hay Kơ Ho… phải được cung cấp nguồn lực, chia sẻ cơ hội và thừa hưởng những thành quả tiến bộ chung. Đặc biệt tỉnh phải luôn luôn quan tâm, tiếp tục chăm lo sâu sắc hơn không những đời sống vật chất mà cả tinh thần đối với các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công và các đối tượng chính sách, người già, người nghèo.

Thủ tướng cho rằng hiếm có vùng đất nào, trên cùng một địa phương với hơn 10 ngàn km2 mà có đến 2 di sản thế giới độc đáo, huyền bí như Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và hiếm nơi đâu có mật độ dày đặc các vịnh, biển, cù lao, khu dự trữ sinh quyển, cao nguyên tươi xanh, di sản văn hóa tâm linh tầm cỡ thế giới như chuỗi ngọc trai dọc tuyến hành lang ven biển miền Trung cùng với nóc nhà Tây Nguyên. Do đó, sự liên kết cùng với hoạch định chiến lược phát triển là tất yếu.

Tầm nhìn với Quảng Nam

Thủ tướng đã chia sẻ một tầm nhìn đối với Quảng Nam 20 năm đến. Đó là Quảng Nam cần phải trở thành một tỉnh giàu có toàn diện của miền Trung, Tây Nguyên và cả nước..., dựa trên nền tảng cạnh tranh về năng suất, tính sáng tạo, tính liên kết trong tư duy sản phẩm, cùng với việc giữ gìn, bảo tồn không gian sống và những giá trị di sản đã làm nên huyền thoại một trong những trung tâm giao thương phồn thịnh nhất Châu Á những thế kỷ trước.

Chìa khóa cho sự thành công của Quảng Nam nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng về con người, vận dụng tốt các yếu tố tài nguyên về con người, địa lý sẵn có và không gian liên kết kinh tế với Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các tỉnh duyên hải miền Trung cùng với liên kết chiến lược chuỗi giá trị với các địa phương có lợi thế trong cả nước, đặc biệt là Vĩnh Phúc, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng bày tỏ: Với lịch sử hào hùng của vùng đất đi lên bằng ý chí, tính can trường và tinh thần ham học hỏi, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta có một niềm tin vững chắc về một tương lai xứ Quảng ngày càng giàu đẹp và toàn diện hơn.

Bản Giốc lọt top những thác nước đẹp nhất thế giới do báo Nga bình chọn(VietQ.vn) - Mới đây, thác Bản Giốc (Cao Bằng) được hãng thông tấn - phát thanh Sputnik (Nga) bình chọn là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang bày tỏ, lịch sử hào hùng của mảnh đất này luôn khắc ghi công ơn của hơn 65.000 người con ưu tú của quê hương và trên khắp mọi miền đất nước đã chiến đấu anh dũng, hy sinh ở chiến trường Quảng Nam. Sau chiến tranh, Quảng Nam - Đà Nẵng bắt tay ngay vào việc kiến thiết, hàn gắn lại những vết thương, những nỗi đau mất mát với một ý chí quyết tâm dựng xây lại quê hương đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Việc chia tách Đà Nẵng thành thành phố trực thuộc Trung ương và tỉnh Quảng Nam được tái lập là điều kiện và cơ hội để cả hai địa phương cùng vươn lên phát triển. Thành tựu của 20 năm qua đã minh chứng một cách sinh động và thuyết phục rằng: Cùng với thành phố Đà Nẵng anh em đã có bước phát triển thật ngoạn mục và đáng khâm phục, Quảng Nam cũng đã phấn đấu đạt được những thành tích rất đáng tự hào.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Nam. 

Ánh Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang