Thủ tướng đặt hàng 5 nhiệm vụ với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

author 15:29 27/12/2016

(VietQ.vn) - Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Thủ tướng đã đặt hàng Viện này với năm nhiệm vụ quan trọng sắp tới.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nhiều công trình khoa học, nghiên cứu đứng đầu Việt Nam

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ngành đã đến dự.

VAST được thành lập năm 1975, là tổ chức đầu tàu trong hệ thống khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia. Viện đi đầu cả nước trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao như toán học, vật lý, công nghệ nano, công nghệ sinh học, vật liệu mới, vệ tinh viễn thám, công nghệ vũ trụ…; đồng thời đào tạo nhân lực trình độ cao cho đất nước.

Viện có 52 đầu mối, hơn 4.000 cán bộ viên chức, trong đó có gần 220 giáo sư và phó giáo sư, 840 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học. Hiện nay, Viện duy trì hợp tác với 19 viện hàn lâm nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt về công nghệ vũ trụ, Viện đã triển khai hợp tác với các cơ quan hàng không lớn trên thế giới như Cơ quan Hàng không quốc gia Hoa Kỳ (NASA), Cơ quan Hàng không Pháp (CNES), Cơ quan Hàng không vũ trụ Liên bang Nga (ROSCOSMOS).

Năm 2016, Viện công bố trên 2.000 công trình khoa học. Trong gần 1.000 công trình đăng trên các tạp chí quốc tế thì có trên 740 công trình đăng trên các tạp chí uy tín đạt chuẩn ISI, số lượng đứng đầu cả nước.

Năm nay, Viện đã thực hiện 1.070 hợp đồng KH&CN với kinh phí trên 233 tỷ đồng, trong đó gần 850 hợp đồng là đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Viện cũng có 9 công nghệ đã được chuyển giao vào sản xuất và đời sống thông qua các hợp đồng và công nghệ.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, phương hướng năm 2017 của Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

Phát biểu tại buổi làm việc, biểu dương kết quả của VAST thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá số công trình khoa học công bố quốc tế về nghiên cứu cơ bản của Viện tăng cao là một tiến bộ đáng mừng, riêng năm 2016 có gần 800 công trình đạt tiêu chuẩn ISI. 

Thủ tướng cũng ghi nhận nỗ lực của Viện trong việc chủ trì nghiên cứu xác định nguyên nhân cá chết bất thường số lượng lớn tại miền Trung vừa qua, làm rõ cơ sở khoa học góp phần chứng minh sai phạm của doanh nghiệp vi phạm. Một số nghiên cứu khác đã đóng góp trực tiếp vào việc khắc phục sự cố tại các vùng miền. Các nhà khoa học đã đoàn kết quyết tâm, một lòng theo Đảng vì sự nghiệp cách mạng của đất nước trong giai đoạn khó khăn của đất nước. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong giai đoạn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong đó có sự đóng góp to lớn của nhiều thế hệ các nhà khoa học VAST. 

Thủ tướng đặt hàng 5 nhiệm vụ với Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam

Một số yêu cầu được Thủ tướng đặt ra với Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam là song song với nghiên cứu khoa học cơ bản, cần dành thời gian, nguồn lực thỏa đáng để nghiên cứu áp dụng các thành tựu khoa học vào thực tiễn; phải tạo nên mối liên kết hữu cơ giữa nghiên cứu với sản xuất kinh doanh và khởi nghiệp, đồng thời giảm dần tình trạng các doanh nghiệp trong nước đang bỏ ra các chi phí lớn thuê các đơn vị tư vấn khoa học công nghệ ở nước ngoài mỗi khi cần cải tiến hoặc sản xuất thiết bị và phụ tùng. “Nghiên cứu là cần thiết, nhưng không gắn với thực tế, không đáp ứng yêu cầu của thực tế thì tự mình tự thua trên sân nhà”, Thủ tướng nói.

Ngay tại Hội nghị, Thủ tướng đã đặt hàng với Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam năm nhiệm vụ:

Một là nghiên cứu và đề xuất các giải pháp sử dụng tài nguyên khoáng sản hợp lý nhằm nâng cao giá trị và giảm thiểu lãng phí cho tài nguyên quốc gia. 

Hai là, đề xuất các giải pháp KH&CN trong việc theo dõi kiểm soát và xử lý môi trường cũng như khắc phục hậu quả và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ba là nghiên cứu áp dụng KH&CN trong việc sản xuất hàng hóa chú trọng yếu tố thân thiện môi trường, phù hợp với điều kiện Việt Nam, giảm giá thành sản phẩm tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa.

Thứ tư là áp dụng KH&CN vào chế biến sau, bảo quản lương thực, thực phẩm với chuỗi giá trị gia tăng của nông sản Việt Nam. Nâng cấp vị thế của nền nông nghiệp Việt Nam ở nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. 

Cuối cùng, Thủ tướng đặt hàng Viện Nghiên cứu các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành, lĩnh vực then chốt của quốc gia, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, các công nghệ mới, công nghệ nano...

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Khoa học và công nghệ là động lực phát triển công thương(VietQ.vn) - Khoa học công nghệ vừa giữ vai trò then chốt, vừa là nền tảng, động lực cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển cho đất nước và ngành Công Thương.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang