Thủ tướng đồng ý cho Bình Phước xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao

author 12:03 03/01/2017

(VietQ.vn) - Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc và giao cho các bộ giúp tỉnh xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao trên 1.000 ha đất chưa có rừng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sáng 2/1, trong chuyến công tác tại Bình Phước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới tham quan, tìm hiểu cách làm nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Theo đó, Thủ tướng đã tới thăm Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Bình Phước (trụ sở tại ấp 8, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài) có diện tích 50 ha, tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Đây là nơi nghiên cứu, ứng dụng công nghệ gen và xây dựng hệ thống trồng rau sạch theo phương pháp thủy canh hồi lưu, xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng sản xuất trong nước cùng với mô hình cơ giới hóa trong trồng cây đậu tương và sắn. 

Thủ tướng đánh giá cao mô hình trồng dưa lưới áp dụng công nghệ cao. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ, Bình Phước có khí hậu, thổ nhưỡng khó có nơi nào sánh được nên lối ra của Bình Phước là trồng rau, củ, quả sạch. Bình Phước có thể trở thành một thủ phủ của cả nước về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao, chứ không phải là thủ phủ của cây điều và cao su như hiện nay. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ không cấp không cho ai bất kỳ một khoản tiền nào để làm nông nghiệp công nghệ cao mà sẽ bằng chính sách lãi suất cho vay vốn.

Từ những chính sách mới này của Chính phủ về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với lãnh đạo tỉnh này về tầm nhìn mới trong phát triển. Theo đó, Bình Phước phải là tỉnh tiên phong trong đổi mới để phát triển dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, chất lượng cao. Nền nông nghiệp này phải tạo ra những nông sản có giá trị lớn, đại diện xứng đáng cho thương hiệu nông sản Việt Nam trong chuỗi giá trị quốc tế. 

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Bình Phước cần nhân rộng mô hình của Trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đi cùng với làm tốt công tác quy hoạch sử dụng đất, phát triển mạnh các hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp. Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc và giao cho các bộ giúp tỉnh xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao trên 1.000 ha đất chưa có rừng. Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Công Thương giúp Bình Phước kết nối các sản phẩm nông nghiệp sạch ở Bình Phước với thị trường của cả nước thông qua thương mại điện tử.

Ngoài ra, Thủ tướng mong muốn Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao Bình Phước cùng các nhà khoa học, hợp tác xã, doanh nghiệp liên quan nhân rộng mô hình này, không chỉ ở Bình Phước mà cả các vùng trên cả nước có điều kiện phù hợp.

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp để thúc đẩy nông nghiệp phát triển(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho biết, để phát triển nông nghiệp cần phải có hệ sinh thái để thúc đẩy khởi nghiệp.

Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang