Thủ tướng dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai

author 06:40 17/12/2018

(VietQ.vn) - Ngày 16/12, tại tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm Thaco - Chu Lai.

Thủ tướng dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai

 Thủ tướng dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai.

Tham dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển ấn tượng của Khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam, vùng đất mà cách đây 15 năm là vùng cát trắng, khô cằn, khu vực “4 không”- không hạ tầng, không nguồn nhân lực, không nhà đầu tư và không có thị trường.

Sau 15 năm, nơi đây đã trở thành một khu kinh tế có quy mô lớn với trên 100 dự án, mang lại giá trị gia tăng lớn từ vùng đất này, hình thành một khu công nghiệp, đô thị lớn, trong đó có vai trò của “cánh chim đầu đàn”, Công ty Trường Hải (Thaco).

Đây là doanh nghiệp đầu tiên đầu tư khu tổ hợp cơ khí ô tô và đến nay, đã có trên 30 nhà máy có dây chuyền công nghệ hiện đại. Theo Thủ tướng, Thaco - Chu Lai là một điển hình của sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, một vấn đề mà Chính phủ đang quan tâm thúc đẩy.

Thủ tướng đánh giá Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đã trở thành khu kinh tế có thương hiệu quốc tế với sân bay, cảng biển, đường cao tốc..., thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tướng tin tưởng, với quy hoạch của Khu kinh tế mở Chu Lai được điều chỉnh, trong tương lai sẽ hình thành khu đô thị tại khu vực này, tạo động lực cho sự phát triển.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của việc mở rộng quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, công nghiệp hóa dầu, dệt may, các loại hình công nghệ cao, đồng thời là một trong các đầu mối về giao thông vận tải. Trong đó, cần phát huy vai trò đầu tàu của Thaco trong việc mở rộng đầu tư phát triển. Cùng với đó là thực hiện tốt quy hoạch để đảm bảo Khu kinh tế có khu công nghiệp công nghệ cao, xây dựng khu đô thị, phức hợp đa dạng.

Thủ tướng mong muốn Thaco tiếp tục phát huy vai trò cánh chim đầu đàn, góp phần thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Nên xác định thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhưng ngành sản xuất ô tô trong nước nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô nói riêng phải đối mặt với nhiều thách thức từ nội lực cũng như quá trình hội nhập.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang