Thủ tướng dự lễ phát động ‘Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ’

author 14:26 18/02/2019

(VietQ.vn) - Sáng 18/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại Hà Nội.

Thủ tướng dự lễ phát động ‘Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ’

 Thủ tướng dự lễ phát động ‘Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ’.

Buổi lễ diễn ra tại thôn Thượng Phúc, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, huyện còn được biết đến với “cây đa Bác Hồ”, cây đa thứ 2 mà Bác Hồ trồng sau khi phát động Tết trồng cây đầu tiên tại Công viên Bảy Mẫu, sau này là Công viên Thống Nhất, nội thành Hà Nội.

Phát động buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời dạy của Bác, “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”. Theo Thủ tướng, năm nay, chúng ta tổ chức kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Người, phát động trồng cây thành phong trào ở tất cả các địa phương.

“Tất cả chúng ta đều mong muốn đem lại một môi trường sống xanh-sạch-đẹp cho người dân trên mọi miền của Tổ quốc và thực hiện nghiêm chủ trương không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế, chúng ta lại càng thấm thía lời dạy của Bác, ra sức thực hiện di nguyện của Người”, Thủ tướng nói. Chính phủ đang cùng các địa phương trên cả nước tích cực trồng rừng, phát triển và bảo vệ rừng, phấn đấu đạt mục tiêu độ che phủ rừng năm 2020 ít nhất 42%.

Theo Thủ tướng, tại Thủ đô Hà Nội, nét đẹp truyền thống đó được duy trì thường xuyên với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nhờ vậy, những năm qua, phong trào trồng cây, gây rừng của Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng dự lễ phát động ‘Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ’

 Thủ tướng mong mỗi gia đình Thủ đô trồng một cây, tạo nét đẹp mới của Hà thành

Nhân dịp này, Thủ tướng ghi nhận và biểu dương kết quả 3 năm phát động Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh của thành phố Hà Nội. Đến nay, nhiều trục đường giao thông đã được trồng cây xanh đồng bộ với quy hoạch cảnh quan kiến trúc, góp phần cải thiện môi trường. Đã khởi công xây dựng mới 7 công viên hiện đại; nâng cấp 144 sân chơi, vườn hoa nhỏ trong các khu dân cư xã, phường làm nơi vui chơi, sinh hoạt, thể dục thể thao cho nhân dân.

Nhằm góp phần thiết thực hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ do Đảng, Nhà nước phát động trên toàn quốc nhằm góp phần hoàn thành các mục tiêu trồng rừng, phát triển và bảo vệ rừng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cần tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Đó là phát động phong trào thi đua thực hiện “Tết trồng cây” ngay từ những ngày đầu năm 2019. Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, thiết thực về trồng rừng, bảo vệ rừng và trồng cây phân tán để xanh đường, xanh nhà, phủ xanh đất trống, đồi trọc tạo một cảnh quan, môi trường xanh.

Đẩy mạnh thu hút các loại nguồn lực đầu tư vào trồng rừng, đổi mới mạnh mẽ khoa học công nghệ trong trồng rừng, quản lý rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. Quyết tâm trong 10 năm tới đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ rừng trồng.

Tổ chức tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống, chữa cháy rừng; kiểm soát chặt chẽ chuyển mục đích sử dụng rừng, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW năm 2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Thực hiện tốt Luật lâm nghiệp năm 2017. Kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên và không sử dụng gỗ bất hợp pháp. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với huyện Đông Anh, trong tương lai không xa sẽ là một quận, theo Thủ tướng, Hà Nội, huyện Đông Anh chọn cây cho phù hợp để phát triển bền vững.

Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền của Thành phố Hà Nội tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô về mục đích, ý nghĩa của Tết trồng cây, về vai trò, tác dụng to lớn, lợi ích toàn diện, lâu dài, giá trị nhân văn của việc trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; có chương trình hành động thiết thực, cụ thể, triển khai có hiệu quả Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước vừa phát động, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, từng cá nhân, tránh phô trương hình thức, lãng phí; thực hành tiết kiệm, hiệu quả. Phấn đấu mỗi một gia đình ở Thủ đô trồng một cây xanh, cây cảnh, cây hoa để Hà Nội trở thành thành phố văn hoá với 4 mùa hoa nở, luôn sáng, xanh, sạch, tạo dựng một nét đẹp mới của Hà Thành.

Được biết, trong năm 2019, thành phố Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu trồng 400.000 cây xanh. Huyện Đông Anh từ năm 2015 đến nay, đã trồng mới gần 30.000 cây xanh. Phấn đấu trong năm 2019, huyện sẽ trồng 25.000 cây xanh.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang