Thủ tướng Đức bị Mỹ nghe lén khi đang ở Việt Nam

author 16:07 04/07/2015

(VietQ.vn) - Báo chí Đức đưa tin theo tài liệu của trang WikiLeaks về việc cuộc gọi của Thủ tướng Dức đã bị tình báo Mỹ nghe lén khi bà đang ở thăm Việt Nam hồi năm 2011.

Theo TTXVN, tài liệu được tiết lộ của trang WikiLeaks cho biết, một cuộc điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel từ Việt Nam gọi cho một trợ lý riêng ở Phủ thủ tướng tại Berlin ngày 11/10/2011 đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén. Theo báo Nam Đức (SZ), người trợ lý này có thể là bà Beate Baumann, người không đi cùng Thủ tướng Merkel sang Việt Nam mà ở lại Berlin vào thời điểm đó. Nội dung cuộc điện đàm liên quan tới vấn đề Hy Lạp, trong đó bà Merkel không rõ nên giải quyết khủng hoảng như thế nào vào thời điểm đó.

Câu cuối cùng của văn bản được WikiLeaks công bố có từ viết tắt "FVEY", được hiểu là thông tin được gửi cho nhóm 5 nước liên minh tình báo (nhóm Năm Mắt), gồm Australia, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ. Theo WikiLeaks, văn bản đã được NSA thực hiện và chuyển tiếp cho bốn nước còn lại trong nhóm này.

Cuộc gọi của Thủ tướng Đức khi bà đang ở Việt Nam vào năm 2011 đã bị tình báo Mỹ nghe lén và ghi lại

Cuộc gọi của Thủ tướng Đức khi bà đang ở Việt Nam vào năm 2011 đã bị tình báo Mỹ nghe lén và ghi lại. Ảnh minh họa

Vào hôm 2/7, một quan chức Đức cấp cao giấu tên đã tiết lộ rằng, ông Peter Altmaier, Chánh văn phòng của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã yêu cầu đại sứ Mỹ tại Đức lên gặp ông để giải thích về những tin tức mới được tiết lộ về việc Mỹ do thám Đức, báo Tuổi Trẻ đưa tin theo AP.

Hai năm trước, đã có tin điện thoại di động của chính bà Merkel bị NSA nghe lén, gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Berlin và Washington, khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama phải cam kết sẽ không để các chiến dịch tình báo thông tin quy mô lớn của Mỹ làm phương hại tới quan hệ với những đồng minh thân cận.

Phát biểu trên báo Đức Bild, Bộ trưởng tài chính Đức Wolfgang Schauble đã chỉ trích Mỹ gay gắt và cho biết bộ của ông đã buộc phải tăng cường an ninh thông tin cho những trao đổi nhạy cảm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang