Thủ tướng gợi ý: ‘Không thể cứ trồng lúa với bất cứ giá nào’

author 05:48 01/08/2016

(VietQ.vn) - Hôm qua, 31/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 1 tại Nam Định, tỉnh chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Thủ tướng đánh giá cao tỉnh đã chỉ đạo kịp thời, quyết liệt trong việc phòng chống bão, bảo vệ tính mạng người dân, cứu lúa, hoa màu, nhất là không để xảy ra hậu quả đáng tiếc về người (toàn tỉnh không có người chết do bão).

Thủ tướng yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác dự báo

Bày tỏ lo ngại về hơn 200.000 ha lúa bị ngập tại các địa phương, chiếm khoảng 1/3 diện tích nông nghiệp đồng bằng sông Hồng, Thủ tướng yêu cầu trước mắt tập trung cứu lúa, hoa màu, giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Nhất quyết không để trống đất, Thủ tướng nhấn mạnh và chỉ đạo phải nhanh chóng khôi phục diện tích lúa, hoa màu, bảo đảm sản lượng. Nam Định cũng phải quan tâm khắc phục, phục hồi hoạt động nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi ngao bởi đây cũng là nguồn lợi rất lớn của người dân, không kém gì giá trị cây lúa.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tính toán hỗ trợ giống lúa, rau màu cho bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi bão. Về lâu dài, phải đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, nhất là ở vùng trũng, vùng ngập để có thể đạt hiệu quả cao nhất, qua đó, nâng cao thu nhập cho nông dân, “chứ không thể cứ trồng lúa với bất cứ giá nào”.

Thủ tướng

Thủ tướng kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 1 tại Nam Định

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khẩn trương dọn dẹp rác thải, cây đổ…, bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân, tránh phát sinh dịch bệnh sau bão. “Tôi ghi nhận lời của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là ngày mai Nam Định sẽ hoàn thành việc dọn dẹp, không còn tình trạng ngổn ngang”, Thủ tướng nói.

Về 1,5km kè Phú Quý bị sạt lở, Thủ tướng lưu ý đây là đoạn xung yếu, nếu xảy ra sự cố thì rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân thành phố Nam Định. Thủ tướng yêu cầu tỉnh khẩn trương gia cố, khắc phục với tinh thần “an toàn nhất, kịp thời nhất, tiết kiệm nhất”.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý ngành Tài nguyên và Môi trường, cơ quan khí tượng thủy văn rút kinh nghiệm sâu sắc về công tác dự báo bão số 1 vừa qua, cần tập hợp nhiều nguồn thông tin và phân tích cụ thể với tinh thần trách nhiệm cao nhất để giảm thiệt hại cho nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát sao diễn biến cơn bão số 2, đề cao cảnh giác, đề phòng hoàn lưu bão gây mưa lớn, sạt lở.

Tập trung cứu lúa và hoa màu

Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết, bão số 1 gây ngập tới hơn 209.000 ha lúa. Đến nay, diện tích ngập úng còn khoảng 11.000 ha và hầu hết là diện tích lúa mới cấy được 15-20 ngày nên công việc trước mắt chủ yếu là tập trung cứu lúa, hoa màu.

Đối với những diện tích lúa, hoa màu bị chết, dập nát, địa phương cần có phương án gieo cấy lại hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, bảo đảm thời vụ và năng suất. Những diện tích nước đã rút, cơ quan chuyên môn cần cử cán bộ hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc lúa theo quy trình.

Bộ NN&PTNT sẽ cùng các địa phương rà soát việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp trong bối cảnh biến đổi khí hậu và kiến nghị Chính phủ các giải pháp để đẩy mạnh trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo tỉnh, khi đi vào Nam Định, bão số 1 rất mạnh (Trung tâm Khí tượng thủy văn Nam Định đo được sức gió giật trên cấp 13 ở khu vực ven biển, giật trên cấp 12 ở TP. Nam Định), thời gian kéo dài, do đó đã gây thiệt hại nặng nề và làm 4 người bị thương./.

HOÀNG NGUYÊN

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang