Thủ tướng: Hội nhập kinh tế là trọng tâm của ngành ngoại giao

author 13:49 24/08/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị ngoại giao lần thứ 29: Không để doanh nghiệp Việt thua thiệt trước các tập đoàn đa quốc gia.

Thông tin từ Vietnamnet, phát biểu chỉ đạo hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những thành tựu của đất nước sau 30 năm Đổi mới có đóng góp to lớn của ngành, nhưng vẫn còn ở mức độ khiêm tốn so với mặt bằng chung và nhịp độ phát triển của thế giới.

“VN có dân số đứng thứ 13 thế giới, nhưng quy mô nền kinh tế chỉ đứng 38 và thu nhập bình quân đầu người là 133, bằng hơn 1/5 trung bình thế giới; trong khi vẫn hiện hữu nguy cơ tụt hậu kinh tế”, Thủ tướng nói. 

Thủ tướng cho rằng VN dễ bị rơi vào tình trạng thiếu chủ động và sẽ chịu những tác động từ bên ngoài khi phải đáp ứng những luật chơi tầm quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Vietnamnet 

VnEconomy trích lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chúng ta đang sống trong một giai đoạn mới của thế giới, khi mà các nguy cơ luôn thường trực và khó dự đoán. Điều này đòi hỏi chúng ta phải làm chắc tay hơn nữa, công tác dự báo chiến lược luôn có sự nhạy bén, tinh thần thường trực đối phó với những cú sốc bên ngoài. Ai làm việc đó? Ăng ten và báo cho Đảng, Nhà nước, cho nhân dân chính là ngành Ngoại giao”.

Với định hướng đó, Thủ tướng khẳng định: “Tôi lắng nghe ý kiến các đồng chí, việc gì có lợi cho Tổ quốc, tôi sẽ chỉ đạo thực hiện ngay, khắc phục tình trạng nói không ai nghe, nghe xong không làm đến nơi đến chốn để giải quyết”, Thủ tướng yêu cầu trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần thường xuyên suy nghĩ, tìm hiểu cái gì có lợi cho đất nước thì báo ngay cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, kể cả gọi điện trực tiếp cho Thủ tướng.

Thủ tướng cũng cho rằng, phải phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đồng nghĩa với việc thị trường xuất khẩu phải rộng lớn hơn, hàng hóa Việt Nam có mặt khắp thế giới. Các nhà ngoại giao phải năng động, tích cực, đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, phải tham gia chủ động vào các đối thoại chiến lược chính sách, hoạch định luật chơi, sân chơi kinh tế toàn cầu.

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề phát triển du lịch.

Theo Người lao động, đặt kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam phát triển ngang tầm với khu vực và thế giới, Thủ tướng yêu cầu các sứ quán, từng cá nhân đại sứ phối hợp với các bộ, ngành tháo gỡ những nút thắt về thể chế, hoạch định chính sách nhằm trả lời thật tốt các câu hỏi: Làm thế nào để khách đến Việt Nam đông hơn? Bao giờ thì chúng ta bằng Thái Lan? Làm thế nào để khách ở lại Việt Nam lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn? Làm thế nào để khách quay trở lại? Làm thế nào để khách kể về những câu chuyện văn hóa, con người và cảnh quan tươi đẹp của Việt Nam?

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin 18 người chết trong vụ sập mỏ vàng(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai làm rõ thông tin 18 người chết trong vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai.

Châu Loan (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang