Thủ tướng: Chính phủ không có chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế

author 13:59 29/04/2016

(VietQ.vn) - Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ không bao giờ có chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế, nhưng nếu có sai phạm thì bắt buộc phải xử lý nghiêm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như trên, tại Hội nghị đối thoại với cộng đồng gần 600 doanh nghiệp tại Việt Nam vào sáng ngày 29/4 ở TP.HCM. Cùng dự còn có các Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Vương Đình Huệ, Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam và Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Doanh nghiệp phải là đối tượng được phục vụ

Trong phần phát biểu khai mạc của mình, ông Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ cho biết, Chính phủ và Thủ tướng luôn thực hiện đúng Hiến pháp, đổi mới cách lãnh đạo, luôn bảo vệ quyền tài sản và quyền kinh doanh của các doanh nghiệp, của công dân, tạo mọi điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp phát triển.

Chính vì thế, ông Nguyễn Xuân Phúc mong muốn phải tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy Nhà nước, và tinh thần lớn nhất vẫn là “Không hình sự hòa các quan hệ kinh tế”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc buổi đối thoại (ảnh: VGP)

Tại cuộc gặp gỡ, đối thoại với Thủ tướng và các thành viên Chính phủ sáng hôm nay, nhiều doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn từ thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình tại Việt Nam.

Trong đó, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch Ngân hàng BIDV đề xuất, Chính phủ cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn Luật đầu tư, dưới luật chỉ nên có một nghị định, không ban hành thông tư, cần có cơ chế giám sát và chế tài mạnh mẽ đối với cán bộ thực thi, nhất là đối với các hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp…

“Nếu muốn nền kinh tế đất nước như là một bản giao hưởng, thì Thủ tướng phải là nhạc trưởng, các bộ ngành là nhạc công, còn doanh nghiệp là ca sĩ” – ông Hà nhấn mạnh.

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải thì đề xuất địa phương cần lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, để cùng nhau chia sẻ những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc, tạo môi trường làm ăn lành mạnh, phát triển bình đẳng cho các doanh nghiệp trên cùng địa bàn.

Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Vinamilk góp ý, Chính phủ cần rà soát lại, giảm thiểu tối đa các giấy phép con, nâng cao tính liên thông giữa các bộ ngành trong việc cấp giấy phép đầu tư, rà soát lại các thủ tục trong lĩnh vực hải quan, để các cơ quan, Bộ ngành có thể liên kế với nhau trong việc xét hồ sơ của doanh nghiệp.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV - Trần Bắc Hà nêu các khó khăn trong kinh doanh - ảnh: H.T

Cuối cùng, bà Mai Kiều Liên mong muốn Chính phủ coi các doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, chứ không phải là đối tượng bị quản lý.

Bộ trưởng cam kết cải cách hỗ trợ doanh nghiệp

Bày tỏ ý kiến của mình tại hội nghị đối thoại quan trọng này, nhiều Bộ trưởng đã cam kết thể hiện sự nỗ lực cải cách của Bộ mình, nhằm phục vụ tốt hơn các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cam kết sẽ đẩy mạnh nhiều hơn nữa vai trò tham mưu cho Chính phủ, kiến tạo những bước đột phá trong môi trường kinh doanh. Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, sẽ ưu tiên các doanh nghiệp trong ngành sản xuất có lợi thể cạnh tranh cho quốc gia, có đổi mới sáng tạo, định hướng xuất khẩu, luôn là bạn đồng hành hay đối tác tin cậy của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh thì dự kiến sẽ cắt bỏ rất nhiều giấy phép con. Năm 2015, Bộ này đã tiến hành cắt bỏ 84/87 thủ tục hành chính không cần thiết. Trong năm nay, Bộ này dự kiến sẽ cắt bỏ thêm 10 thủ tục hành chính nữa, 35 thủ tuc dự kiến cũng sẽ được đơn giản hóa, tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa quốc gia trong xuất nhập khẩu, đem lại những thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Bộ Tài Chính sẽ tiếp tục thực hiện công cuộc cải cách hành chính, giảm số giờ nộp thuế, giảm thông quan, hiện đại hóa quy trình thủ tục nộp thuế và thông quan, kê khai thuế điện tử và nộp thuế.

Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an thì khẳng định, ngành Công an chủ trương không bao giờ hình sự hóa các quan hệ kinh tế. Bộ Công an cũng đề nghị các doanh nghiệp cần thông tin kịp thời cho lãnh đạo tình trạng cán bộ Công an thoái hóa, biến chất, yếu kém, không nắm vững các quy định của pháp luật, để xảy ra án oan sai, làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị đối thoại này, ông Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, trong việc đối xử với các doanh nghiệp, thì hành động của các Bộ là vô cùng quan trọng.

“Chính phủ nói nhiều, nhưng các Bộ không làm thì cũng không giải quyết được gì” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng: Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ không bao giờ có chủ trương hình sự hóa các quan hệ kinh tế, nhưng nếu có sai phạm thì bắt buộc phải xử lý nghiêm.

Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Các vi phạm pháp luật thì chắc chắn là phải xử lý. Song song đó, cũng sẽ phải xử lý những cán bộ nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.

>> Tập đoàn Thái Lan mua Zalora tại Việt Nam với giá 10 triệu USD.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang