Thủ tướng: 'Không để thiếu điện là mệnh lệnh'

author 06:36 26/12/2019

(VietQ.vn) - Thủ tướng yêu cầu EVN cần tính toán cụ thể phương án, làm việc quyết liệt, bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được để xảy ra tình trạng thiếu điện.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sáng 25/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo với tinh thần quyết liệt nhằm đưa ra những định hướng cho phát triển ngành điện những năm tới.

Thủ tướng: 'Không để thiếu điện là mệnh lệnh'

Thủ tướng yêu cầu EVN cần tính toán cụ thể phương án, làm việc quyết liệt, bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được để xảy ra tình trạng thiếu điện.

Thủ tướng cho biết, dù bận rộn ông vẫn tham gia Hội nghị của EVN để nêu rõ những định hướng phát triển ngành điện trong thời gian tới, nhất là khi nguy cơ thiếu điện đang hiện hữu, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh thế giới nhiều phức tạp nhưng Việt Nam đã vượt qua một năm đầy thách thức để hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà Quốc hội giao, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt xa. Trong thành công chung này có sự đóng góp rất lớn của ngành điện. “Không có điện không thể làm gì, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh thiếu nguồn điện, chạy dầu nhiều nhưng hiệu quả xã hội, hiệu quả kinh tế lớn, đạt chỉ tiêu, nộp ngân sách tới 27.000 tỷ, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu là 2,25 lần. Bên cạnh đó, EVN cũng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị xã hội, nhất là cung cấp điện cho nông thôn, hải đảo.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều tồn tại của ngành điện, đó là việc các dự án nguồn điện bị chậm tiến độ, dẫn tới nguy cơ thiếu điện.

“Long Phú 1 của EVN, ta làm công trình này từ năm 2011, giờ là 2019 mà mới chỉ được 76%... Nhiều dự án theo sơ đồ quy hoạch điện VII phải dừng lại, khiến thiếu nguồn điện, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển đất nước”, Thủ tướng nói.

Đến nay, EVN đã phải huy động hết dự phòng và chạy dầu giá cao nên với tình hình thời tiết hiện nay, báo động việc thiếu nguồn điện không chỉ là nguy cơ cho năm nay mà còn những năm tiếp theo.

Theo tính toán, năm 2020, cả nước sẽ thiếu 20 tỷ kWh điện. Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo tốt nguồn cung cấp than, khí cho nhiệt điện. Nếu thiếu khí thì phải ưu tiên cho sản xuất điện trước. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, về lâu dài cần phải tự chủ, tự cường về năng lượng, nguồn điện.

Ngoài ra, vấn đề tiết kiệm điện được Thủ tướng đánh giá là chưa tạo thành phong trào cách mạng quần chúng, khi chưa có hành động cụ thể.

Nhấn mạnh tinh thần, thông điệp không để thiếu điện cho phát triển đất nước trong bất cứ hoàn cảnh nào, không chỉ là mục tiêu kinh tế xã hội mà còn là an ninh, an toàn xã hội, Thủ tướng yêu cầu EVN cần tính toán cụ thể phương án, làm việc quyết liệt, chứ không phải làm cầm chừng với tinh thần cao nhất, đưa giải pháp cao nhất, để có nguồn lưới điện tốt.

“Không để thiếu điện cho phát triển là một mệnh lệnh. Điện là vấn đề an ninh, an toàn xã hội. Dân trí càng cao thì nhu cầu điện càng lớn. Yêu cầu đó phải được đáp ứng”, Thủ tướng khẳng định.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang