Thủ tướng làm Trưởng ban xây dựng viện VKIST

author 20:23 09/11/2013

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Nguyễn Quân đã thông báo với ngài Kim In về tình hình triển khai dự án V-KIST, đặc biệt là việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng V-KIST (dự kiến vào tháng 12 tới) sẽ do đích thân Thủ tướng làm Trưởng ban. Bộ KH&CN cũng đã làm việc với Bộ Tư pháp thống nhất về xây dựng một cơ chế riêng về hình thức văn bản quản lý V-KIST. Văn bản này dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào năm 2014.

Ngày 06/11/2013 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân đã có buổi tiếp và làm việc với ông Kim In - Trưởng đại diện KOICA tại Việt Nam.

Một viện nghiên cứu của Hàn Quốc

Một viện nghiên cứu của Hàn Quốc. Đây là mô hình mà V - KIST hướng tới

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã thông báo với ngài Kim In về tình hình triển khai dự án V-KIST, đặc biệt là việc thành lập Ban chỉ đạo xây dựng V-KIST (dự kiến vào tháng 12 tới) sẽ do đích thân Thủ tướng làm Trưởng ban. Bộ KH&CN cũng đã làm việc với Bộ Tư pháp thống nhất về xây dựng một cơ chế riêng về hình thức văn bản quản lý V-KIST. Văn bản này dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua vào năm 2014.

Ngoài ra, một số hoạt động khác đang được phía Việt Nam đẩy nhanh tiến độ triển khai như: bố trí diện tích mặt bằng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho giai đoạn 1 của dự án; bố trí các nguồn vốn đối ứng cho dự án; thu xếp phòng làm việc cho cơ quan đại diện KOICA tại Bộ KH&CN,… Bộ trưởng cũng đề nghị phía Hàn Quốc tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, phối hợp tích cực và chặt chẽ với Việt Nam để sớm hoàn thành báo cáo khả thi- công việc quan trọng đầu tiên dự án. Bộ trưởng mong muốn Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo các chuyên gia, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng các hạng mục cơ bản của KIST trước đây cũng như kỹ năng vận hành V-KIST.

Ngài Kim In đánh giá cao những việc làm cụ thể của Bộ KH&CN liên quan dự án V-KIST trong thời gian qua, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Phía Hàn Quốc đã thành lập một nhóm chuyên gia cao cấp về kinh tế, xây dựng, công nghệ, quản lý,… đến từ các bộ, ban ngành liên quan của Hàn Quốc như: Bộ Ngoại giao, Bộ Công nghệ, KOICA,… Nhóm chuyên gia này sẽ sang làm việc trực tiếp tại Việt Nam. Ngài Kim In bày tỏ mong muốn xây dựng thành công một dự án điển hình, có tính thực tiễn, đem lại sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao, thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mà V-KIST trong tương lai gần chính là một ví dụ cụ thể.

Hai bên cũng nhất trí thống nhất trong việc triển khai dự án theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, mọi việc phải được chuẩn bị một cách chi tiết và cụ thể nhất để có thể triển khai vào một số lĩnh vực cụ thể, qua đó sẽ có một số sản phẩm công nghiệp cụ thể, thiết yếu phục vụ cho nhu cầu xã hội hiện nay. Ngoài ra, đây cũng là nguồn lực thu hút các nguồn vốn đầu tư của xã hội cho các giai đoạn tiếp theo.

Ly Hiệp

(Trung tâm Truyền thông KHCN, bộ KHCN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang