Thủ tướng Lý Hiển Long nói về tự do báo chí

author 07:01 14/04/2014

Bình luận về việc Singapore bị xếp hạng khá thấp trong bảng “Chỉ số về tự do báo chí”, Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định ông không coi trọng việc này và tin rằng báo chí quốc đảo này đang làm những việc “có ý nghĩa”.

Ông Lý Hiển Long cũng là một "người dùng tích cực" của các mạng xã hội như Facebook

Instagram. (Ảnh: Strait Times)

Ông Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) cho rằng, hệ thống báo chí – truyền thông Singapore đã “được truyền tải một cách rất tự do trên Internet, mọi người có thể tiếp nhận thông tin ngay lập tức ở bất kỳ đâu trên thế giới. Các tờ báo được quyền đăng tải một cách tự do mọi loại tin tức nhưng đồng thời cũng phải có trách nhiệm cao”.

“Các tờ báo đều nhắm đến mục tiêu truyền đạt thông tin và định hướng người đọc đồng thời phải trở thành một nguồn tin đáng tin cậy, phải đăng tải cả những thông tin ý kiến công chúng cũng như các tin tức giải trí”, tờ Strait Times trích lời phát biểu của ông Lý, “Nhưng không phải mọi tờ báo trên thế giới đều mong muốn làm việc này”.

Ông Thủ tướng Singapore cho biết mô hình này đã tỏ rõ hiệu quả ở Singapore nhưng cũng lưu ý rằng chính sự thay đổi nhanh chóng của Internet và mạng xã hội đã ảnh hưởng khá nhiều đến môi trường báo chí đất nước này.

Những bình luận này của ông Lý Hiển Long được đưa ra khi các phóng viên đặt câu hỏi rằng Singapore sẽ làm gì để cải thiện thứ hạng trong bảng “Chỉ số tự do báo chí” hàng năm do tổ chức Các nhà báo Không biên giới (RWB) công bố. Trong bảng xếp hạng năm ngoái, Singapore được xếp ở vị trí thứ 149 trong tổng số 179 quốc gia và chỉ nhỉnh hơn Myanmar và Iraq.

Theo báo cáo này, tổ chức Các nhà báo Không biên giới xem xét tính “tự do báo chí” của các quốc gia bao gồm cả việc xem xét các đạo luật kiểm soát hoạt động báo chí nhưng lại không xem xét đến chất lượng của báo chí – truyền thông của quốc gia đó.

Phát biểu về những thay đổi đang diễn ra trong môi trường truyền thông trên thế giới, ông Lý nhấn mạnh rằng vai trò chủ đạo của báo chí đang gặp khá nhiều thách thức bởi mọi người có xu hướng tiếp nhận tin tức từ môi trường Internet và từ phương tiện truyền thông xã hội ngày một nhiều hơn.

Trang Facebook chính thức của ông Lý Hiển Long.

Bản thân ông Lý Hiển Long cũng là một “người dùng tích cực” của các mạng xã hội như Facebook và Instagram. Ông thường xuyên cập nhật tin tức, hình ảnh về cuộc sống cũng như các chuyến đi chính thức của mình ở nước ngoài hay mới đây nhất là dùng mạng xã hội để chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiên tai.

"Tôi nghĩ rằng đó (mạng xã hội) là một kênh bổ sung hữu ích. Nhưng nếu bạn muốn cung cấp một bài ý kiến phản biện thì 800 từ là đã quá nhiều cho Facebook. Trên Instagram, các thông điệp thậm chí còn ngắn hơn. Đó chỉ nên coi là một phần mở rộng của truyền thông – báo chí", ông Lý nói.

Ông cũng thừa nhận rằng truyền thông xã hội có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử như những người sử dụng nó để trao đổi ý kiến. Ông cho rằng đó là sự tương phản rõ rệt nhất giữa thế hệ cũ và thế hệ mới. Với những “người cũ”, họ sẽ đọc báo "từ đầu đến cuối" để có được một cái nhìn đầy đủ và toàn cảnh nhất về những gì đã xảy ra chứ không “nông” như những người thuộc thế hệ ngày nay.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang