Nghẹn ngào dòng điếu văn về cha già Singapore Lý Quang Diệu

author 21:06 29/03/2015

(VietQ.vn) - Trong buổi lễ truy điệu cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, Thủ tướng Lý Hiển Long bày tỏ sự tôn thờ với người đã “sống và thở cả cuộc đời vì đất nước”, và chia sẻ cả những kỷ niệm giữa hai cha con.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnEpxress, hôm nay ngày 29/3, người dân đất nước Singapore đã tiễn biệt người cha lập quốc Lý Quang Diệu, với lễ rước trong mưa tầm tã và lễ truy điệu quốc gia có sự tham dự của 170 quan chức nước ngoài.

Trong buổi lễ truy điệu xúc động và nghiêm trang này, Thủ tướng Lý Hiển Long đã thay mặt người dân cả nước đọc lên bài điếu văn cảm động tiễn biệt cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, người đã tạo dựng nên một đất nước Singapore giàu có và hùng mạnh như hiện nay. Dưới đây là trích dẫn bài điếu văn của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong lễ truy điệu ông Lý Quang Diệu ngày hôm nay, theo báo Tuổi Trẻ:

Linh cữu phủ quốc kỳ Singapore đặt cạnh bức ảnh chân dung cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

Linh cữu phủ quốc kỳ Singapore đặt cạnh bức ảnh chân dung cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu. Ảnh Straits Times

“Đây là một tuần lễ u ám của Singapore. Ánh sáng dẫn dắt chúng ta bao năm qua đã tắt đi... Từ tro tàn của Singapore ông đã xây dựng lên một đất nước. Lý Quang Diệu bảo vệ chúng ta trước một thế giới nguy hiểm và biến động. Ông thổi sự dũng cảm vào chúng ta để đối mặt với tương lai bất ổn. Vượt trên tất cả, Lý Quang Diệu là một chiến sĩ. Khi đối mặt với khủng hoảng, ông mạnh mẽ, quyết tâm, kiên định với con đường của chính mình”.

“Vì ông không bao giờ đầu hàng nên chúng ta không bao giờ gục ngã. Vì ông chiến đấu nên chúng ta có được sự dũng cảm để chiến đấu cùng ông và chiến thắng. Ông Lý đã đưa Singapore từ thế giới thứ ba lên thế giới thứ nhất”.

“Ông Lý rất quan tâm đến người dân Singapore. Ông nâng tầm đất nước Singapore trên trường quốc tế. Ông xây dựng Singapore thành một quốc gia sạch sẽ và không có tham nhũng. Ông không ngại thay đổi khi chính sách không còn phù hợp. Không có vấn đề nào là nhỏ đối với ông. Ông truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta, để chúng ta nỗ lực tối đa”.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, con trai út của nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu, đọc bài điếu văn thứ 10

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, con trai út của nhà lãnh đạo Lý Quang Diệu, đọc bài điếu văn thứ 10. Ảnh Straits Times

“Một trong những di sản lớn nhất của Lý Quang Diệu là chuẩn bị cho Singapore tiếp tục phát triển kể cả sau khi ông thôi chức. Ông tin rằng nhiệm vụ khó khăn nhất của nhà lãnh đạo là chuẩn bị cho sự kế thừa. Ông đã tự tay xây dựng một đội ngũ kế thừa xứng đáng...”

“Hôm nay chúng ta khóc thương vì đã mất đi một người cha. Nhưng trong nỗi đau, chúng ta cùng thể hiện những phẩm chất tốt đẹp nhất của đất nước Singapore do ông Lý sáng lập. Chúng ta không chỉ khóc thương ông Lý mà cùng nhau tôn vinh cuộc đời của ông, những gì ông và chúng ta cùng đạt được. Chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục xây dựng đất nước”.

“Cảm ơn ông Lý Quang Diệu. Ông hãy yên nghỉ. ”

Nhiều lãnh đạo, quan chức các nước đã đến tham dự lễ truy điệu cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu

Nhiều lãnh đạo, quan chức các nước đã đến tham dự lễ truy điệu cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu. Ảnh Straits Times

Cũng trong buổi lễ tiễn biệt ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng Lý Hiển Long đã bày tỏ sự tôn thờ, kính trọng với người cha lập quốc của Singapore và chia sẻ nhiều kỷ niệm giữa hai cha con. Báo VnExpress dẫn lời Thủ tướng Singapore cho rằng cha mình trên hết là một chiến binh, trong những cuộc khủng hoảng, khi tất cả dường như rơi vào tuyệt vọng, thì ông Lý Quang Diệu vẫn rất hăng hái, xoay xở không ngừng, vững tâm và kiên định để giành lấy mục tiêu của mình.

"Tôi lúc trước nói rằng ánh sáng dẫn dắt chúng ta bao năm nay đã tắt, nhưng không hoàn toàn như vậy. Những nguyên tắc và lý tưởng của ông Lý vẫn tiếp tục tiếp thêm sinh lực cho chính phủ này và dẫn dắt người dân chúng ta. Cuộc sống của ông sẽ truyền cảm hứng cho người Singapore, người dân nước khác và các thế hệ sau này", ông Lý Hiển Long nói.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang