Thủ tướng Malaysia bác bỏ tin tham nhũng và dọa kiện báo Mỹ

author 06:23 05/07/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Malaysia có thể sẽ kiện tờ Wall Street Journal của Mỹ sau khi tờ báo này đưa tin về khoản tiền trị giá 700 triệu USD từ một quỹ của chính phủ được chuyển vào tài khoản riêng của ông.

Báo Bizlive cho hay, Thủ tướng Malaysia Najib Razak bác bỏ những bản tin nói ông đã nhận hơn 700 triệu USD từ một quỹ đầu tư thuộc quyền sở hữu của chính phủ. Ông cho rằng điều này là một “âm mưu phá hoại chính trị” và “có dụng ý làm hạ uy tín và thanh danh của ông”.

Trước đó, tờ Wall Street Journal và Bản Tin Sarawak có trụ sở ở Malaysia đã đưa tin về vụ việc này dựa trên các tài liệu từ một cuộc điều tra của chính phủ vào Quỹ Đầu tư 1MDB (1Malaysia Development). Bài báo cho rằng hai khoản ký thác lớn nhất, trị giá 620 triệu và 61 triệu USD, đã được chuyển vào tài khoản của ông Najib giữa lúc diễn ra cuộc tranh cử gay go vào năm 2013.

Thủ tướng Malaysia cho biết, ông chưa bao giờ nhận bất kỳ khoản tiền nào từ 1MDB hay từ tổ chức nào khác

Thủ tướng Malaysia cho biết, ông chưa bao giờ nhận bất kỳ khoản tiền nào từ 1MDB hay từ tổ chức nào khác

Vào hôm 4/7, Thư ký chính trị của Thủ tướng Najib Razak tuyên bố ông có thể sẽ kiện tờ Wall Street Journal ra tòa vì bôi nhọ danh dự ông. Tuy nhiên, tờ Malaysia Insider trích phát biểu của một nhóm luật sư trong nước cho biết sẽ thiếu khôn ngoan nếu Thủ tướng Najib đi kiện tờ báo Mỹ, thay vào đó ông nên yêu cầu xin lỗi nếu tờ báo sai, vì có thắng kiện ông cũng không tránh được búa rìu dư luận.

Thanh Niên đưa tin theo Free Malaysia Today, cơ quan điều tra bắt đầu khám xét 3 công ty được đề cập trong bài báo của Wall Street Journal là đã chuyển tiền vào tài khoản của Thủ tướng Najib.

Ngoài ra, Quỹ 1MDB do ông Najib làm chủ tịch, đang đối mặt với những cáo buộc về tham nhũng và quản lý kém cỏi. Quỹ này đang mang nợ hơn 11 tỉ USD, và đang bị nhiều cơ quan chính phủ điều tra, kể cả cuộc điều tra của Tổng thanh tra và của Ngân hàng trung ương nước này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang