Thủ tướng Malaysia đã làm gì để giành hộp đen MH17 và thi thể hành khách?

author 20:41 25/09/2014

Thủ tướng Malaysia bằng ngoại giao thương lượng bí mật đã đưa hộp đen máy bay MH17 và thi thể hành khách ra khỏi miền đông Ukraine.

Bằng ngoại giao thương lượng bí mật, Thủ tướng Malaysia đã giành được hộp đen MH17

Bằng ngoại giao thương lượng bí mật, Thủ tướng Malaysia đã giành được hộp đen MH17. Ảnh minh họa

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền dành cho hãng tin Mỹ CNN phát sóng ngày 24/9, ông Najib Razak tiết lộ: "Đôi lúc, bạn phải làm việc ở các kênh cửa sau". 

Khi tới Liên Hợp Quốc năm ngoái, hẳn ông Najib không bao giờ nghĩ rằng, hai chiếc máy bay của nước mình sẽ sớm phải hứng chịu thảm họa.

"Bạn có thể tưởng tượng nổi không, chỉ 4 tháng sau khi MH370 biến mất, thì bỗng nhiên, vào lúc nửa đêm, bạn biết đấy, một tin nhắn xuất hiện: Hãy xem đi, chúng ta vừa mất một máy bay nữa; nó biến khỏi màn hình radar rồi. Tôi thật sự không thể tin được", Najib kể lại.

Khi MH17 bị bắn rơi ở Ukraine cách đây 2 tháng, thi thể các nạn nhân bị bỏ mặc thối rữa trên cánh đồng, và các hộp đen, chìa khóa mở ra sự thật về những gì đã xảy ra, lại nằm trong tay quân nổi dậy ly khai. 

Thủ tướng Malaysia, vốn đã hứng chịu chỉ trích, vì chính phủ của ông phản ứng kém cỏi trong vụ máy bay MH370 mất tích ở Ấn Độ Dương, khi đó đã rút ra được bài học. 
"Tôi nghĩ có một số điều mà chúng tôi phải làm ngay...; một số điều mà bạn biết đấy, chúng tôi lẽ ra đã có thể làm được tốt hơn, đặc biệt là về phương diện liên lạc. Nhưng lần này, chúng tôi nhận ra, mình cần phải hành động và chúng tôi đã hành động khác đi". 

Ngay khi các lãnh đạo phương Tây chỉ tay về phía Nga thì ông Najib có một quyết định can thiệp hiếm hoi mang tính cá nhân - đàm phán trực tiếp với quân ly khai Ukraine, và nhờ đó mà các hộp đen và các thi thể được thu thập.

"Tôi đã gặp gỡ từng người một và tất cả mọi người - các gia đình riêng rẽ. Tôi bị kích động, tôi gần như lúc nào cũng khóc. Là lãnh đạo đất nước, tôi cần phải làm điều gì đó", Thủ tướng Najib nói thêm. Và những gì ông quyết định làm là "không theo thông lệ nào". 

"Bình thường với tư cách một chính phủ, bạn chỉ phải giải quyết với chính phủ khác. Nhưng đây là một phong trào, lại là một phong trào ly khai, thế mới khó. Chúng tôi không thể thu nhặt xác các nạn nhân; chúng tôi không thể sờ tận tay vào hộp đen; chúng tôi không thể tiếp cận hiện trường. Làm việc với phe ly khai là điều gì đó chưa từng có tiền lệ", ông Najib bình luận. 

Và thậm chí có nhiều người trong nội bộ Chính phủ Malaysia cũng không biết Thủ tướng đang làm gì. 

"Tôi sợ phải hành động một mình, bởi vì nó thực sự rất nhạy cảm. Tôi phải bấm nút, tôi phải làm việc với các kênh cửa sau. Tôi thậm chí phải tự thực hiện chiến dịch. Tôi đã đích thân làm. Theo đúng nghĩa đen, tôi hướng dẫn cho đội của mình từ chốt kiểm tra này sang chốt kiểm tra kia", Thủ tướng Malaysia tiết lộ. 

Theo Vietnamnet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang