Thủ tướng: Ngành dệt may phải có những thương hiệu mang tầm thế giới

author 19:51 13/12/2019

(VietQ.vn) - Dự lễ kỷ niệm 20 năm Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) ngày 13/12/2019, Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục giữ vững Top đầu trên thị trường dệt may thế giới, ngành dệt may Việt Nam phải có những thương hiệu mang tầm thế giới.

Dệt may là một trong những ngành xuất khẩu quan trọng của nước ta, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Dệt may cũng là ngành sử dụng nhiều lao động nhất với 3 triệu lao động, chiếm 1/4 số lao động toàn ngành công nghiệp.

Thủ tướng trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Hiệp hội Dệt may Việt Nam - Ảnh: Cao Nam

Báo cáo với Thủ tướng, ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết, từ chỗ chỉ chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, đến nay, dệt may Việt Nam đã vươn lên vị trí cường quốc về xuất khẩu, đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh.

Thị trường trong nước hiện cũng đạt khoảng 4,5 tỷ USD. Đáng chú ý, thặng dư thương mại năm 2019 của ngành dệt may đạt 17,7 tỷ USD, tăng 106,5 lần so với 185 triệu USD của năm 1999.

Sau 20 năm thành lập, đến nay, Hiệp hội Dệt May Việt Nam có 479 hội viên chính thức cùng hàng trăm hội viên liên kết. Vượt qua nhiều khó khăn thách thức, năm 2019 này, ngành dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu 39 triệu USD, đóng góp quan trọng vào kỷ lục kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước năm 2019 là cán mốc 500 tỷ USD.

Đánh giá cao những đóng góp của ngành dệt may đối với phát triển kinh tế xã hội của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận, Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng.

Hiệp hội đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp dệt may với Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để phản ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính. Đặc biệt, Hiệp hội đã tích cực và chủ động tham vấn chính sách, nhất là trong đàm phán các hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Thời gian tới, Thủ tướng đặt ra 6 vấn đề với ngành dệt may. Đó là ngành dệt may đã gặt hái nhiều thành công, nhất là xuất khẩu nhưng cần chú trọng hơn, đúng mức hơn tới thị trường gần 100 triệu dân trong nước, nhất là tầng lớp trung lưu đang gia tăng, sẽ chiếm 50% dân số đến năm 2030. Đây chính là hướng phát triển bền vững cho ngành dệt may.

Thứ hai, ngành dệt may vẫn chưa thoát khỏi tình trạng thiếu tự chủ, tự cường về nguyên liệu, chủ yếu chỉ sản xuất sợi và gia công sản phẩm. Hiện nay, 60% nguyên liệu xơ sợi phải nhập khẩu. Việt Nam chưa làm chủ và phát triển được các công đoạn sản xuất như nhuộm, chế tạo các loại vải chất lượng cao, vật liệu, phụ kiện cao cấp. Đó là nguyên nhân khiến giá trị gia tăng chưa cao.

Thứ ba, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu còn lệch hẳn về may mặc với kim ngạch chiếm tỉ lệ đến 78% tổng kim ngạch của toàn ngành, 28/36 tỷ USD xuất khẩu năm 2018, trong khi đó sợi chỉ chiếm hơn 8% và vải gần 3%, phụ kiện may dưới 10%. Thủ tướng yêu cầu, cơ cấu sản phẩm phải tính lại một cách cụ thể hơn để có sự phân công sản xuất tốt hơn.

Thứ tư, cơ cấu lao động ngành còn hạn chế. Đến cuối năm 2018, trong gần 3 triệu lao động đang làm việc ở 7.000 doanh nghiệp dệt may trong cả nước thì có khoảng 25% lao động có đào tạo chuyên môn còn lại 75% lao động chưa qua đào tạo.

Thứ năm, kinh tế nước ta ngày càng phát triển, mức sống của người dân ngày càng được cải thiện. Đó là điều đáng mừng nhưng dưới góc độ khác thì lợi thế cạnh tranh nhân công giá rẻ, vốn là lợi thế cạnh tranh lâu nay của nhiều ngành trong ngành dệt may, đang mất dần. Theo mô hình đàn sếu bay thì lợi thế cạnh tranh này sẽ chuyển sang các nước kém phát triển hơn. Vậy ngành dệt may trong năm tới sẽ phải làm gì để tự nâng mình lên các nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị kinh tế toàn cầu để tiếp tục giữ vững vị trí cường quốc dệt may của thế giới, Thủ tướng đặt vấn đề.

Thứ sáu, công tác phát triển Đảng ở các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang bộc lộ những bất cập. Số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm hơn 70% số doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam, có một số nguy cơ trắng các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp này. Nhiệm vụ của Hiệp hội chính là làm sao khắc phục được tình trạng này.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo qua các thời kỳ của Hiệp hội Dệt May Việt Nam. Ảnh: Cao Nam 

Định hướng một số nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, dệt may Việt Nam phải đứng tốp đầu của thế giới. phải tạo ra thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp mang tầm thế giới, khu vực, mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước. Thủ tướng đề nghị, phấn đấu đến 2030 có ít nhất 30 thương hiệu của ngành dệt may đóng góp vào thị trường thế giới.

Ngành dệt may cần phải hướng tới sự phát triển bền vững, thịnh vượng, và nhiệm vụ của Hiệp hội Dệt May Việt Nam là cùng các doanh nghiệp đưa ngành dệt may “phát triển nhanh, phát triển bền vững trong một thế giới không bền vững”- Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, Thủ tướng đã trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Hiệp hội Dệt may Việt Nam.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang