Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt 70 nhà khoa học trẻ tiêu biểu

author 10:26 11/09/2015

(VietQ.vn) - Sáng nay (11/9) tại Bộ Khoa học và Công nghệ, 70 nhà khoa học trẻ tuổi tiêu biểu 2015 đã vinh dự được gặp mặt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Sự kiện: Lãnh đạo Chính phủ gặp mặt nhà khoa học trẻ 2015

Tham dự buổi gặp mặt với các nhà khoa học trẻ tiêu biểu 2015 có Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo và các nhà khoa học có uy tín thuộc các Viện, trường đại học, cơ quan nghiên cứu trong ngoài nước; đại diện lãnh đạo khối nghiên cứu quân sự, doanh nghiệp và hơn 70 nhà khoa học tiêu biểu…

Buổi gặp mặt nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp của thế hệ các tài năng năng trẻ, nhà khoa học đối với sự phát triển của đất nước nói chung và nền KH&CN nói riêng. Trên cơ sở đó khuyến khích, động viên đội ngũ nhà khoa học trẻ tiếp tục phát huy đam mê, tinh thần chủ động, sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với các nhà khoa học trẻ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh lưu niệm với các nhà khoa học trẻ

Buổi gặp mặt thể hiện sự kỳ vọng của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ vào các thế hệ trẻ; là dịp để Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ nghe tâm tư, nguyện vọng của các nhà khoa học trẻ. Thông qua đó, các nhà khoa học trẻ sẽ báo cáo kết quả hoạt động, thành tựu nghiên cứu của mình, đồng thời có những kiến nghị về cơ chế, chính sách phù hợp để đội ngũ này có điều kiện cống hiến một cách thuận lợi nhất.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho rằng, thành tựu KH&CN của Việt Nam đạt được những năm vừa qua có sự đóng góp rất quan trọng của các nhà khoa học trẻ. Mặc dù trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, cơ chế quản lý hoạt động khoa học và công nghệ đang trong quá trình đổi mới, còn tồn tại những hạn chế. Nhưng các nhà khoa học trẻ đã thể hiện được nhiệt huyết và sức mạnh của tuổi trẻ, nỗ lực vươn lên, say mê nghiên cứu sáng tạo để có được những sản phẩm khoa học và công nghệ có giá trị.

Đội ngũ các nhà khoa học trẻ ngày càng thể hiện vai trò là lực lượng nòng cốt và tiên phong trong hoạt động nghiên cứu và sáng tạo, có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển KH&CN của đất nước. Nhiều nhà khoa học trẻ đã được giao chủ trì những công trình khoa học lớn, tạo ra sản phẩm có giá trị với hàm lượng công nghệ cao, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội.

Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ Việt Nam đã đoạt giải thưởng KH&CN danh giá ở nước ngoài, được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế, góp phần làm rạng danh trí tuệ Việt Nam. Các nhà khoa học trẻ tiêu biểu tham dự buổi gặp mặt hôm nay đều là những cá nhân có thành tích KH&CN xuất sắc, có trên 10 đến 40 công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín, một số tạp chí thuộc hệ thống ISI hoặc Scopus.

Các nhà khoa học trẻ tiêu biểu cũng là tác giả của nhiều sáng chế được cấp văn bằng bảo hộ trong và ngoài nước, được ứng dụng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực. Các nhà khoa học trẻ Việt Nam còn là tác giả của nhiều giải thưởng KH&CN uy tín quốc gia và quốc tế và đã chủ trì nhiều hội thảo khoa học quốc tế quan trọng.

Một số nhà khoa học trẻ với sáng kiến của mình đã tiết kiệm và làm lợi cho cơ quan nhà nước, tổ chức KH&CN và doanh nghiệp hàng tỉ đồng, hoặc trở thành giám đốc doanh nghiệp KH&CN, kinh doanh thành công và hiệu quả các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ được hình thành từ chính kết quả nghiên cứu của mình.

Đội ngũ các nhà khoa học trẻ đã trở thành lực lượng tiên phong trong tiếp thu và làm chủ công nghệ tiên tiến, hiện đại của thế giới; là nhân tố quan trọng trong nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đặc biệt trong việc tiếp cận các phương pháp nghiên cứu hiện đại, phát triển hướng nghiên cứu mới; là đội ngũ năng động nhất trong hoạt động đổi mới sáng tạo để tạo ra những sản phẩm KH&CN đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường và xã hội.

Sau khi nghe phát biểu của một số nhà khoa học trẻ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu mà các nhà khoa học trẻ đã đem lại cho đất nước. Những tâm tư, trăn trở với nghề của đội ngũ này cũng được Thủ tướng ghi nhận.

“Tôi trân trọng, chú ý lắng nghe ý kiến phát biểu của Bộ trưởng và đại diện các nhà khoa học. Tôi xúc động và đánh giá cao ý kiến tâm huyết, thiết thực của các nhà khoa học trẻ đối với sự phát triển của đất nước. Thay mặt chính phủ tôi đánh giá cao Bộ KH&CN đã tổ chức buổi gặp mặt đầu tiên rất có ý nghĩa này và gửi lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất đến nhà khoa học”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đội ngũ các nhà khoa học trẻ bởi trong suốt chiều dài lịch sự dân tộc luôn khẳng định hiền tài là nguyên khí quốc gia. Đảng và Nhà nước đã và sẽ luôn quan tâm, trọng dụng và tôn vinh đội ngũ trí thưc. Dù điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn nhưng Thủ tướng Chính phủ khẳng định luôn ưu tiên việc đào tạo đội ngũ nhà khoa học.

Nhấn mạnh lại thành tích của các nhà nghiên cứu trẻ tuổi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong số các nhà khoa học trẻ tiêu biểu có mặt trong buổi gặp gỡ hôm nay, nhiều người là tác giả của những sáng chế, giải thưởng quốc gia, quốc tế rất đáng trân trọng. Riêng lĩnh vực kinh tế, họ đã tiết kiệm cho nhà nước nhiều tỷ đồng; đã kinh doanh thành công từ chính kết quả nghiên cứu của mình.

Qua đây, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ KH&CN, các địa phương, các trường đại học có cơ chế chính sách, giải pháp, tạo mọi thuận lợi cho đội ngũ các nhà khoa học, tập trung chủ yếu: rà soát hoàn thiện, triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế chính sách nhất là thu hút nhân tài, gắn liền chính sách đào tạo; đầu tư tài chính hướng vào khởi nghiệp; khuyến khích phát triển doanh nghiệp KH&CN…

Đặc biệt, thông qua buổi gặp mặt, Thủ tướng đồng ý hỗ trợ máy trợ thị lực cho hàng trăm nghìn người mù Việt Nam thông qua sáng chế của nhà khoa học trẻ TS. Nguyễn Bá Hải – PGĐ Trung tâm Bồi dưỡng giáo viên và Đào tạo nhân lực công nghệ cao, ĐH sư phạm kỹ thuật TP HCM. Đây là chế tạo nổi tiếng mang tên “Mắt thần” – một loại kính có thể rung lên khi người dùng sắp đụng phải vật chắn, với mục đích giúp người khiếm thị hội nhập cuộc sống dễ dàng hơn.

Kết thúc buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh, sẽ luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho đội ngũ các nhà khoa học trẻ sáng tạo, phát triển năng lực. Điều này cũng chính là chìa khóa giúp đất nước đi lên công nghiệp hóa – hiện đại hóa một cách bền vững.

Hải Sơn - Phương Trà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang