Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt lãnh đạo Nga, Mỹ bên lề ASEAN 27

author 11:45 23/11/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước gồm Mỹ, Nga, Australia, Thái Lan và Indonesia bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN 27 tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng thống Mỹ

Chiều ngày 21/11/2015, nhân chuyến thăm và làm việc trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 27 được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện, có hiệu quả với Mỹ. Thủ tướng cảm ơn Tổng thống Barack Obama đã nỗ lực phối hợp với Lãnh đạo các nước thành viên kết thúc thành công đàm phán Hiệp định TPP. Thủ tướng đề nghị Mỹ đóng góp tích cực hơn nữa vào việc đảm bảo hoà bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực, kể cả ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (trái) và Tổng thống Barack Obama tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần 27 tại Malaysia

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (trái) và Tổng thống Barack Obama tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần 27 tại Malaysia. Ảnh Reuters

Đáp lại, Tổng thống Barack Obama cho rằng Mỹ và Việt Nam cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để phê chuẩn và triển khai thực hiện hiệu quả Hiệp định TPP. Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam đã hợp tác hiệu quả trong quá trình đàm phán Hiệp định TPP. Về vấn đề Biển Đông, Tổng thống Obama nhấn mạnh Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam và cho rằng Việt Nam cùng các nước ASEAN cần có tiếng nói chung và tăng cường phối hợp giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các Thoả thuận khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Tổng thống Barack Obama sớm thăm Việt Nam và Tổng thống Barack Obama đã nhận lời.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Nga             

Cũng bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 27, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nga Medvedev. Đây là cuộc gặp lần thứ ba giữa hai Thủ tướng trong năm 2015, thể hiện tinh thần hữu nghị, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nhà Lãnh đạo Việt Nam và Nga, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev hài lòng với kết quả hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư thời gian qua, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, mở  ra những cơ hội mới to lớn để thúc đẩy quan hệ song phương. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Nga, với tư cách là nước đầu tàu của Liên minh kinh tế Á - Âu, sớm phê chuẩn và thúc đẩy các nước thành viên khác để Hiệp định có hiệu lực.

Để cuộc họp Uỷ ban liên Chính phủ giữa hai nước sắp tới thành công tốt đẹp, hai Thủ tướng nhất trí sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai nước tích cực chuẩn bị, thảo luận để thống nhất danh mục các công việc sẽ triển khai trong năm 2016, trong đó có việc thúc đẩy thực hiện các dự án lớn về năng  lượng điện hạt nhân,  dầu khí, lắp ráp ô tô…

Liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh để giải quyết hoà bình các tranh chấp, các bên liên quan cần nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Indonesia

 Sáng 22/11/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Indonesia Joko Widodo bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 27 và các Hội nghị Cấp cao liên quan. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện của Indonesia dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joko Widodo, nhấn mạnh ý nghĩa và kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong 60 năm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1955. Tổng thống Joko Widodo khẳng định chính sách nhất quán của Indonesia thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam.

Để tiếp tục đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia phát triển theo hướng sâu rộng, thực chất, hiệu quả vì lợi ích của nhân dân hai nước, lợi ích của cộng đồng ASEAN, đóng góp vào hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Widodo đã cùng nhau thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác, đối thoại giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, quốc phòng an ninh, hợp tác biển. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Chính phủ Indonesia xử lý các vụ việc liên quan đến tàu thuyền và ngư dân Việt Nam trên tinh thần nhân đạo.

Hai nhà Lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, sớm đạt được COC. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển lời mời của các nhà Lãnh đạo Việt Nam mời Tổng thống Widodo sớm sang thăm Việt Nam. Tổng thống Indonesia đã nhận lời.

Trong cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước bạn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều đề cập đến tình hình Biển Đông

Trong cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước bạn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều đề cập đến tình hình Biển Đông. Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Australia

Tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Australia Malcom Turnbull bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 27. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa chúc mừng ông Malcom Turnbull được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Australia. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và sâu sắc hơn của quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, trao đổi và nhất trí các biện pháp tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục đào tạo,…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá Australia là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, đề nghị Australia tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam tiếp cận thị trường Australia. Thủ tướng Australia hy vọng các mặt  hàng trái xoài và thanh long của Việt Nam sẽ sớm có mặt trên thị trường nước này vào cuối năm nay.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và triển khai hiệu quả sáng kiến về Liên minh các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương phòng chống bệnh sốt rét. Hai bên chia sẻ lo ngại về tình hình Biển Đông thời gian qua diễn biến phức tạp, đe doạ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, không tiến hành quân sự hoá Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Thái Lan

Cũng bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 27, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp và trao đổi với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha về một số vấn đề trong quan hệ song phương, nhất là hợp tác về lao động và nghề cá; đồng thời đề nghị giao Bộ Ngoại giao hai nước lập cơ chế thảo luận về hợp tác nghề cá.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên thực hiện tốt Bản ghi nhớ về hợp tác lao động; đề nghị Thái Lan tạo thuận lợi cho người lao động Việt Nam ở Thái Lan và cho phép tất cả lao động tự do Việt Nam tại Thái Lan được đăng ký và tiếp tục công việc hiện nay.

Phan Huyền

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang