Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ninh Thuận không được để đồng bào vùng hạn bị khát

author 20:59 13/04/2015

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo các cấp tỉnh Ninh Thuận dứt khoát không để đồng bào trong vùng hạn bị khát, phải đảm bảo nước uống, nước sinh hoạt cho bà con.

Ngày 13/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra công tác chống hạn ở huyện Bác Ái và huyện Ninh Hải - tỉnh Ninh Thuận. 

Chia sẻ những khó khăn, vất vả mà nhân dân vùng hạn ở Ninh Thuận đang phải gánh chịu do hạn hán kéo dài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo các cấp tỉnh Ninh Thuận dứt khoát không để đồng bào trong vùng hạn bị khát, phải đảm bảo nước uống, nước sinh hoạt cho bà con, khẳng định Trung ương sẽ hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiệm vụ này.

Cùng với việc không để người dân thiếu nước sinh hoạt thiết yếu, Thủ tướng cũng yêu cầu không để hộ dân nào phải thiếu ăn. Chính phủ sẽ cấp đủ lương thực, còn tỉnh, huyện, xã, ấp phải đưa gạo đến tận từng hộ dân đang khó khăn, cấp gạo đúng địa chỉ và đảm bảo công bằng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý trong thời gian khô hạn, thiếu nước sinh hoạt rất dễ nảy sinh dịch bệnh, nên mạng lưới y tế của địa phương và từng người dân, từng hộ gia đình cần đặc biệt chú ý phòng tránh không để dịch bệnh xảy ra và lây lan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm điểm cấp nước sạch cho bà con huyện Bác Ái.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm điểm cấp nước sạch cho bà con huyện Bác Ái. Ảnh: S. T

Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền huyện Bắc Ái có phương án đảm bảo nước uống cho đàn gia súc hơn 55.000 con trong huyện, không để gia súc bị chết do khát nước sẽ gây thiệt hại rất lớn cho người dân.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đã và đang hết sức quan tâm cân đối nước cho Ninh Thuận và sẽ có các quyết định cụ thể trong đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi và các hồ, đập chứa nước.

Về lâu dài, Thủ tướng lưu ý Ninh Thuận cần tính toán với diện tích đất rộng, nắng, gió nhiều mà thiếu nước, nên cần lựa chọn loại cây không cần nhiều nước mà vẫn phát triển và có năng suất cao như cây mía, cây táo, cây nho, cây ngô lai… Còn trong chăn nuôi, có thể tập trung phát triển đàn cừu, bò, dê gắn với trồng loại cỏ dễ sống để cung cấp đủ thức ăn cho gia súc.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tích cực triển khai xây dựng hồ chứa nước Tân Mỹ có sức chứa tới 200 triệu m3 nước, bằng với dung tích các hồ chứa nước mà Ninh Thuận hiện đang có. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng sẽ cung cấp lương thực cho đồng bào ở những vùng khô hạn không thể trồng được lúa trong vụ này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Đảng bộ và chính quyền các cấp của Ninh Thuận phải đảm bảo không được để người dân thiếu nước uống và thiếu lương thực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị huyện Bác Ái và tỉnh Ninh Thuận cùng với Chính phủ chuyển đổi từ trồng lúa sang những loại cây trồng phù hợp với vùng đất ít mưa, nhưng nhiều nắng và gió như mía, nho, ngô và cỏ cho gia súc; đồng thời áp dụng công nghệ tưới hiện đại để tiết kiệm nước. 

Trong đêm 12/4 và sáng 13/4, dù trời bắt đầu có mưa nhỏ sau gần nửa năm không có mưa, tuy nhiên trưa 13/4 chính quyền xã vẫn phải thuê 10 chuyến xe chữa cháy với kinh phí hơn 5 triệu đồng mỗi ngày để đưa nước ăn, uống đến cho đồng bào ở 4 thôn trong xã. Nhờ đó, mỗi người dân được cấp 20 lít nước sạch mỗi ngày. Còn nước sinh hoạt, bà con trong thôn phải tự tận dụng từ các khe hồ, suối và đào hố, dù không đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, nguồn nước này cũng sẽ hết trong thời gian tới nếu trời không mưa.

Còn trong cả tỉnh Ninh Thuận, do mùa mưa năm 2013 kết thúc sớm và mùa mưa năm ngoái chỉ được 60% lượng nước, nên toàn bộ các hồ chứa nước với dung tích 200 triệu m3 nay chỉ còn 1/10. 

Hồng Anh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang