Khởi công cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi nối Cần Thơ 'gạo trắng nước trong' và Kiên Giang

author 21:04 17/01/2016

(VietQ.vn) - Hôm nay (17/1), Bộ Giao thông vận tải chính thức khởi công Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát lệnh khởi công.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF).

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sau khi hoàn thành, cùng với dự án Kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông sẽ tạo thành tuyến trục dọc nối thông khu vực kinh tế trọng điểm Tây Nam Bộ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát lệnh khởi công xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát lệnh khởi công xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong giai đoạn đầu có tổng mức đầu tư gần 6.694 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD (~4.167 tỷ đồng) thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tếHàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. 

Nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư và tổ chức quản lý thực hiện dự án được Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long thực hiện. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công: Liên danh Công ty Tư vấn DASAN Consultants Co. Ltd và Công ty Tư vấn PYUNGHWA Engineering Consultants Ltd. (Hàn Quốc). Nhà thầu xây dựng gói thầu CW1 (thuộc địa phận thành phố Cần Thơ): Liên danh LOTTE Engineering & Construction Co., Ltd - HALLA Corporation - HANSHIN Engineering & Construction Co., Ltd. (Hàn Quốc). Nhà thầu xây dựng gói thầu CW2 (thuộc địa phận tỉnh Kiên Giang): Liên danh KUMHO Industrial Co., Ltd - HYUNDAI Engineering Co., Ltd. – HYUNDAI Developement Company (Hàn Quốc)Dự kiến thời gian thi công và hoàn thành dự án là 30 tháng. 

Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn Q.Thốt Nốt-TP.Cần Thơ (được kết nối với điểm cuối gói thầu CW3B thuộc Dự án xây dựng cầu Vàm Cống đang xây dựng); Điểm cuối dự án tại Km53+279 thuộc địa bàn H.Châu Thành-Tỉnh Kiên Giang (kết nối với dự án Tuyến tránh Rạch Giá đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2014).

Dự án được xây dựng với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, có 02 làn xe, Bmặt/Bnền=11m/12m; tiêu chuẩn hình học phù hợp với đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; tổng chiều dài là 53,34Km (trong đó tuyến chính dài 51,17Km và tuyến nối QL80 dài 2.17km);  có 02 nút giao khác mức liên thông tại H.Vĩnh Thạnh và H.Tân Hiệp. Trong giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư mở rộng với quy mô đường cao tốc 06 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường Bnền=33m.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một tuyến đường chính đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới đường bộ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng quan trọng trong việc kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác của Tứ giác Long Xuyên cũng như Quốc lộ 1 (QL1).

 Trong tương lai, dự án sẽ trở thành tuyến trục dọc thứ hai (chuyển và giảm tải cho QL1) từ Củ Chi - TP Hồ Chí Minh theo tuyến N2 kết nối tới cầu cao Lãnh, cầu Vàm Cống và tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, tạo nên một tuyến đường thuận tiện từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ đcác tỉnh miền Tây Nam Bộ, đến Kiên Giang và Cà Mauthúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của trong khu vực phía tây Đồng bằng sông Cửu Long nói chung

Cùng với các dự án trong khu vực, khi dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng khu vực, đồng thời làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế là đường Hành lang ven biển phía Nam nối liền Campuchia và Thái Lan.

Bộ Giao thông vận tải chính thức khởi công Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.Bộ Giao thông vận tải khởi công Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang với vận tốc 100km/h

Việc kịp thời đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và dự án sớm hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Nam Bộ và của cả nước. Đồng thời công trình này cũng là một dấu ấn quan trọng khẳng định sự hợp tác toàn diện là đối tác chiến lược giữa hai Nhà nước Việt Nam và Hàn Quốc. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là một tuyến đường chính đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới đường bộ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có chức năng quan trọng trong việc kết nối; thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác của Tứ giác Long Xuyên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, mặc dù Quốc lộ 80 đã được nâng cấp mở rộng nhiều lần nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu phát triển. Đoạn đường này tuy chỉ có khoảng 51 km nhưng là ước mơ bao đời nay của người dân trong khu vực. Việc hiện đại hóa con đường này sẽ góp phần rất quan trọng cho phát triển kinh tế - văn hoá – xã hội và an ninh quốc phòng cho Kiên Giang, rút ngắn thời gian từ Rạch Giá đến TP HCM và mở rộng quan hệ vận chuyển đến các tỉnh trong vùng ĐBSCL. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: Các tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ khi có tuyến đường mới này nối với Cà Mau, kết hợp với 2 cây cầu Vàm Cống và Cao Lãnh sẽ hoàn thành vào đầu năm 2017, cả vùng cần phải điều chỉnh quy hoạch để đáp ứng yêu cầu phát triển không chỉ nông nghiệp, công nghiệp dịch vụ, chăm lo giải quyết đời sống của người dân ngày càng được tốt hơn, nhất là quan tâm đến việc làm và thu nhập của người nông dân ở vùng dự án có đất bị thu hồi để xây dựng dự án.

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang