Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Slovenia tại Việt Nam

authorHòa Dương 19:02 23/02/2017

(VietQ.vn) - Chiều 22/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Slovenia tại Việt Nam, ông Janez Premoze.

Chào mừng Đại sứ Janez Premoze đến nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Thủ tướng cho rằng quan hệ hai nước phát triển tích cực trong những năm qua, nhất là trong những lĩnh vực ngoại giao, chính trị, thương mại và hợp tác tại các diễn đàn quốc tế. Slovenia đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Kinh tế-Xã hội của LHQ nhiệm kỳ 2016-2018, Ủy ban Luật pháp quốc tế nhiệm kỳ 2017-2021. Việt Nam đã ủng hộ Slovenia vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2016-2018, Ủy ban Luật pháp Quốc tế 2017-2021, Ủy ban xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối với phụ nữ nhiệm kỳ 2017-2020.

Hai bên đã có nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao. Hợp tác thương mại hai nước cũng được thúc đẩy thời gian gần đây. Kim ngạch hai chiều năm 2016 tăng 30% so với năm trước. Thủ tướng cho rằng, hai bên còn nhiều tiềm năng có thể khai thác, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng hai nước đã thành lập Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế và mong muốn Ủy ban chỉ đạo các chương trình hợp tác cụ thể để nâng cao hơn nữa quan hệ thương mại, đầu tư.

Thủ tướng mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần vào phát triển quan hệ hai nước, nhất là đưa kim ngạch thương mại song phương tăng lên 3-4 lần so với hiện nay.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho các nhà đầu tư, trong đó có Slovenia. “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, làm cầu nối để Slovenia tăng cường hợp tác với ASEAN, một thị trường 600 triệu dân”, Thủ tướng nói.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Slovenia Janez Premoze. Ảnh: VGP

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Slovenia Janez Premoze. Ảnh: VGP

Thủ tướng cũng mong Đại sứ thúc đẩy Chính phủ Slovenia cấp ODA cho các vùng khó khăn của Việt Nam, nhất là khi Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy EU sớm ký Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam. Đây là nền tảng quan trọng, góp phần tạo khuôn khổ hợp tác dài hạn, toàn diện và sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU cũng như quan hệ Việt Nam-Slovenia.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Đại sứ Janez Premoze đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với Nam Tư trước đây và Slovenia hiện nay và cho biết luôn theo dõi sát sao, đánh giá cao tiến triển tích cực của kinh tế Việt Nam, khẳng định Slovenia luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng.

Slovenia sẽ thúc đẩy EU ký Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại giữa Việt Nam với EU cũng như Việt Nam với Slovenia.

Lễ hội đền A Sào: Lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống Việt(VietQ.vn) - Tọa lạc tại xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, Đền A Sào là nơi thờ cúng, hương hỏa mà nhân dân nơi đây dành sự tôn kính cho Trần Quốc Tuấn.

Đại sứ cho biết đang nỗ lực xem xét, thúc đẩy việc tổ chức cuộc họp của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế trong năm nay. Ông Janez Premoze cho rằng con số tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương mà Thủ tướng vừa nêu chỉ là “sự khởi đầu nhỏ so với tiềm năng hai nước” và hy vọng tốc độ tăng tưởng này sẽ cao hơn thời gian tới.

Ông Janez Premoze cũng cam kết sẽ quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến cộng đồng doanh nghiệp Slovenia và hy vọng các doanh nghiệp Slovenia có thể tận dụng được chính sách FDI thông thoáng của Việt Nam, đồng thời mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Thủ tướng trong lĩnh vực này.

Đại sứ Janez Premoze cho rằng hai bên có nhiều cơ hội để thúc đẩy giao lưu nhân dân, nhất là chia sẻ, giao lưu giữa các nhà khoa học.

Cho biết Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách khắp nơi trên thế giới trong đó có Slovenia, Đại sứ mong muốn được đón nhiều du khách Việt Nam sang thăm Slovenia.

Hòa Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang