Thủ tướng chỉ đạo giải quyết kịp thời vướng mắc cho Khu CNC Hòa Lạc

author 16:56 16/02/2017

(VietQ.vn) - Sáng 16/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc. Thủ tướng chỉ đạo giải quyết kịp thời vướng mắc cho Khu CNC Hòa Lạc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chuyến thăm và làm việc có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, Ngành. Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng kiêm Trưởng ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc Phạm Đại Dương.

Khu Công nghệ cao Hòa Lạc là Khu Công nghệ cao Quốc gia trên địa bàn hai huyện Thạch Thất và Quốc Oai, Hà Nội với quy mô 1.586 ha và được phát triển để trở thành một thành phố khoa học, nơi thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển; đào tạo và ươm tạo; sản xuất sản phẩm công nghệ cao thuộc lĩnh vực: Công nghệ sinh học, Công nghệ thông tin - truyền thông, Công nghệ vật liệu mới và Công nghệ tự động hóa.

Theo Báo cáo của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đến thời điểm này, đơn vị đã nhận được 1.530 ha đất trên tổng số 1.586 ha theo quy hoạch, hiện còn 56 ha dang thực hiện các thủ tục thu hồi đất. Đến nay, Khu CNC Hòa Lạc có 78 dự án đầu tư còn hiệu lực (trong đó có 9 dự án đầu tư nước ngoài, 10 viện nghiên cứu và 3 trường đại học) với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 60.019 tỉ đồng trên tổng diện tích 346,5 ha thuộc các lĩnh vực CNC, đào tạo, thương mại dịch vụ và hạ tầng xã hội. Hiện nay, đã có 36 dự án đi vào hoạt động với khoảng trên 10.000 người đang làm việc, học tập. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Khu CNC Hòa Lạc năm 2016 đạt hơn 2,4 tỉ USD với mức xuất khẩu là gần 1,3 tỉ USD, nhập khẩu là gần 1,2 tỉ USD.

Báo cáo cũng nêu rõ khó khăn lớn nhất và cũng là vấn đề tồn tại lâu nhất tại Khu CNC Hòa Lạc hiện vẫn là giải phóng mặt bằng với 243 ha hiện vẫn chưa được giải tỏa trong suốt 15 năm qua, gây nên rất nhiều vấn đề phát sinh trong xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư. Nguồn kinh phí cần để giải phóng mặt bằng rất lớn, lên đến hơn 6,2 ngàn tỉ đồng nhưng hiện nay mới bố trí được hơn 3 ngàn tỉ đồng.

Sáng ngày 16/2, Thủ tướng thăm và làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao báo cáo của Ban Quản lý Khu CNC đã bám sát mục tiêu, không bị lạc đề. Đó là xây dựng Khu CNC Hòa Lạc thành một thành phố khoa học và công nghệ; một đô thị sinh thái và thông minh; là nơi tập trung, liên kết hoạt động đào tạo nhân lực công nghệ cao; nghiên cứu và phát triển công nghệ cao; ươm tạo công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao; sản xuất và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao; cung ứng dịch vụ công nghệ cao. Đến nay, Khu CNC Hòa Lạc đã đạt một số kết quả nhất định, đã dần có một hình hài của khu CNC.

Tuy nhiên Thủ tướng cũng cho biết sự đóng góp cho phát triển của Khu CNC Hoà Lạc chưa như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và giới khoa học công nghệ”. Số lượng dự án CNC còn quá ít so với các khu CNC và ngay cả với các khu công nghiệp điện tử. Không chỉ hạ tầng kỹ thuật mà hạ tầng xã hội ở khu này còn nhiều vấn đề như nhà ở, bệnh viện, thiết chế văn hóa...

Giải bài toán đó, Thủ tướng nhấn mạnh cán bộ lãnh đạo và quản lý của Khu CNC phải thay đổi cách nghĩ, cách làm tốt hơn, ngoài việc đầu tư hạ tầng chuẩn mực, cần sàng lọc, lựa chọn, thu hút các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng có hàm lượng tri thức cao, phải làm sao mỗi sản phẩm đi ra từ Khu CNC Hòa Lạc phải là những sản phẩm chất lượng cao, đạt được sự thừa nhận của người sử dụng ở các nước tiên tiến. Phải làm sao để các doanh nghiệp cảm thấy tự hào được đặt nhà máy, dự án ở Khu CNC này. Nói cách khác cần tạo dựng thương hiệu cho khu CNC.

Ngoài vườn ươm nhân tài, Khu CNC Hòa Lạc cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế để các nhà khoa học Việt Nam đem trí tuệ, ý tưởng khoa học, giải pháp kỹ thuật đến để thử nghiệm sản xuất. Có chính sách thỏa đáng, có cơ sở vật chất, có phòng thí nghiệm, có môi trường nghiên cứu thông thoáng và từ đó, chúng ta mới có những sản phẩm trí tuệ của người Việt.

Các bộ, ngành liên quan như: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ cần coi trọng và phát triển Khu CNC Hòa Lạc là dự án trọng điểm, cần ưu tiên nguồn vốn và thường xuyên làm việc kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà khoa học ở Hòa Lạc tìm kiếm, có phát hiện đột phá về khoa học.

Thủ tướng nêu rõ. Khu CNC Hòa Lạc không chỉ đơn thuần là một khu công nghiệp về công nghệ mà là một hình mẫu của nền kinh tế Việt Nam thu nhỏ trong tương lai, trong đó các thực thể kinh tế hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ cao, đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các thành quả của khoa học công nghệ, lấy sáng tạo làm động lực phát triển.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị, vướng mắc cho Khu CNC Hòa Lạc. Về vốn cho giải phóng mặt bằng, Thủ tướng yêu cầu TP. Hà Nội cùng với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phải giải phóng mặt bằng xong trong năm 2017. Bộ Kế hoạch và Đầu Tư phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phương án bổ sung đủ vốn để giải phóng mặt bằng và tiến tới hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu CNC Hòa Lạc.

Cuối cùng, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ ban hành một Nghị định mới về cơ chế chính sách đối với Khu CNC Hòa Lạc, đây sẽ là một nền tảng quan trọng để tạo điều kiện cho hoạt động của Khu CNC Hòa Lạc. Thủ tướng cho rằng, trong thời điểm còn nhiều khó khăn nhưng việc hình thành Khu CNC Hòa Lạc với hiện trạng Khu CNC như được như hiện nay cũng là điều rất đáng mừng, thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhấn mạnh đến định hướng xây dựng Khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng lưu ý Ban Quản lý cần tập trung phát triển, thu hút các dự án phù hợp.
 
Những hình ảnh trong chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng tại khu CNC Hoà Lạc:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu thăm sa bàn phối cảnh Khu CNC Hòa Lạc

Thủ tướng đã đến tham quan dây chuyền sản xuất thiết bị đầu cuối của VNPT - một đơn vị đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc

Thủ tướng thăm làng phần mềm F-Ville 2 nằm trong quần thể Tổ hợp Dự án F-Ville tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc được cấp phép năm 2012. Cùng với F-Ville 1, cả hai tổ hợp này đáp ứng 5.000 chỗ làm việc và tập trung chính vào thị trường Nhật Bản

 

 

 

 

 
 

Thủ tướng cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm tại Khu CNC Hòa Lạc.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang