Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của dân vì 'có dân là có tất cả'

author 17:21 04/05/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng: 'Cần đảm bảo quyền dân chủ của người dân, nhất là người yếu thế trong xã hội trên tinh thần có dân là có tất cả; không có dân sẽ không'.

Sáng 4/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Tư đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2016.

Phát biểu chỉ đạo phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đây là phiên họp thường kỳ đầu tiên của Chính phủ sau khi được kiện toàn với 21 thành viên Chính phủ mới trong bối cảnh thời gian còn lại của nhiệm kỳ khóa XIII chỉ còn chưa đầy 3 tháng và cả hệ thống chính trị đang tập trung chuẩn bị tốt đảm bảo cho thành công của đợt bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng Nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021.

Thủ tướng Chính phủ

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nêu lên những vấn đề đặt ra trước mắt, Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế đang đối mặt với tăng trưởng kinh tế quý I thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Năm nay quý 1 tăng trưởng 5,46%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng 6,12%; lạm phát 4 tháng đã tăng 1,33% trong khi cả năm không được quá 5%, đồng thời nhiều yếu tố tạo sức ép tăng giá; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng và sự cố môi trường khiến hải sản chết hàng loạt ở miền Trung…

Bên cạnh đó, còn tồn tại một số khó khăn, thách thức như kỷ luật, kỷ cương còn buông lỏng; còn tình trạng sử dụng nhiều biện pháp mang tính hành chính, ít tính thị trường; vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí; tình trạng quan liêu trong bộ máy hành chính còn nặng nề; việc xây dựng thể chế còn bất cập, chưa theo kịp thực tế cuộc sống.

“Đề nghị Chính phủ phấn đấu xây dựng một Chính phủ trong sạch, liêm chính, nói không với tham nhũng, tiêu cực và không lãng phí, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ phải làm gương cho xã hội; rà soát lại những sơ hở trong quản lý, điều hành để xảy ra tham nhũng, lãng phí”, Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng đối thoại với công nhân

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời những câu hỏi của công nhân lao động hôm 30/4

Đối với việc tháo gỡ khó khăn cho DN, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ tôn vinh doanh nghiệp, xác định năm 2016 là năm khởi nghiệp của mọi tầng lớp nhân dân; bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của nhân dân; tạo niềm tin thị trường mạnh mẽ hơn. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu mọi ngành, mọi cấp phải nhìn lại xem có tình trạng đè nén doanh nghiệp hay không.

Thủ tướng yêu cầu trong cuộc họp Chính phủ lần này, các thành viên Chính phủ thảo luận vào dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển DN. Cùng với tháo gỡ khó khăn cho DN thì không hình sự hóa các quan hệ kinh tế.

Cùng với đó, Thủ tướng chỉ đạo các thành viên Chính phủ tập tâp trung quản lý, giữ vững kỷ cương phép nước, đặc biệt khu vực hành chính. Thủ tướng nhấn mạnh: Muốn đảm bảo kỷ cương phép nước cần phát huy, đảm bảo quyền dân chủ của người dân, nhất là người yếu thế trong xã hội trên tinh thần có dân là có tất cả; không có dân sẽ không thành công.

>> Nhận 400USD/tháng của ‘Con đường Việt Nam’ rồi vào Formosa quấy rối

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang