Thủ tướng nhắn nhủ sinh viên: ‘Trước hết phải học làm người…’

author 05:55 09/05/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng mong sinh viên phải có hoài bão, nuôi dưỡng ước mơ, không ngừng rèn luyện. Nhưng trước hết, phải học làm người, đây là điều quan trọng nhất.

Chiều 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi nói chuyện với các sinh viên tại Đại học Hải Phòng. Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn quan tâm, coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu. Thời gian qua, chất lượng nguồn nhân lực đã được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 16% năm 2000 lên 51,6% vào năm 2015. Kết quả tích cực này có sự đóng góp của Đại học Hải Phòng, Thủ tướng nhận định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng, nền giáo dục đào tạo nước ta nhìn chung vẫn còn những bất cập, yếu kém. Chất lượng giáo dục chưa cao, đào tạo chưa thực sự gắn với nhu cầu xã hội, phát triển thị trường lao động chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nhanh, bền vững…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói chuyện với các sinh viên tại Đại học Hải Phòng.

Với Nhà trường, Thủ tướng nhấn mạnh, cần đổi mới cách quản trị, nâng cao chất lượng giáo dục đại học theo hướng đẩy mạnh tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tạo động lực để phát triển Đại học Hải Phòng nhanh và bền vững. Đã có 12 trường được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động, Thủ tướng cho biết.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo chuẩn đầu ra và được kiểm định chất lượng của tổ chức có uy tín, bởi “chúng ta khó có thể tự khen, tự đánh giá mình chất lượng cao được”.

Thủ tướng lưu ý Nhà trường cần phát huy cao nhất tính chủ động, sáng tạo của người học, bảo đảm chất lượng thực chất, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao.

Trường cần đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, đặc biệt những lĩnh vực Trường có thế mạnh, làm sao xóa dần khoảng cách từ nhà trường tới thực tiễn cuộc sống. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất phát huy lợi thế có sẵn, bảo đảm điều kiện cần thiết cho hoạt động sáng tạo của các thầy cô giáo, học sinh, sinh viên. Tăng cường hợp tác quốc tế, chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên cả về số lượng, chất lượng, cả về trình độ năng lực và đạo đức, tâm huyết với nghề.

Với sinh viên, Thủ tướng mong muốn sinh viên phải có hoài bão, nuôi dưỡng ước mơ, không ngừng rèn luyện. Nhưng trước hết, phải học làm người, đây là điều quan trọng nhất trong tất cả các thứ học; phải kính thầy thương bạn, hiếu thảo với cha mẹ, không rèn luyện đạo đức thì khó phát triển tương lai được.

Thủ tướng cho biết, cả nước chung tay phát triển kinh tế với tinh thần khởi nghiệp thì “chính các sinh viên phải là người khởi nghiệp đầu tiên”.

Bên cạnh đó, sinh viên cần tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vi phạm pháp luật.

Thủ tướng nêu rõ, chấn hưng giáo dục, phát huy truyền thống văn hóa, văn hiến của dân tộc, bồi đắp nguyên khí quốc gia vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân chủ, công bằng, văn minh và giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu, như tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu, là sự nghiệp nặng nề, vĩ đại, vẻ vang của toàn Đảng, toàn dân, trong đó cần có sự nỗ lực của Nhà trường.

Tiền thân là Trường Đại học Tại chức Hải Phòng (1968), Đại học Sư phạm Hải Phòng (2000), vượt qua những khó khăn thách thức, Trường Đại học Hải Phòng ngày càng trưởng thành vững mạnh. Tính đến năm 2015, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng 35.000 lượt giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các bậc phổ thông và mầm non; đào tạo và bồi dưỡng 23.000 lượt cán bộ quản lý kinh tế, khoa học – kỹ thuật, công nghệ trình độ đại học. 

>> Sinh viên ra trường làm ‘thằng ăn bám’: Đã kém cỏi thì đừng trách ai!

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang