Thủ tướng phê duyệt đề án lắp camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông

author 06:20 05/03/2021

(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính."

Theo đề án, Hà Nội và TPHCM được ưu tiên xây dựng hệ thống giám sát đồng bộ, hiện đại để kết nối, chia sẻ dữ liệu; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành, quản lý, minh bạch số liệu, phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Đối với các tuyến cao tốc xây dựng mới, hệ thống camera phải được thiết kế xây dựng đồng bộ trước khi đưa tuyến đường đi vào hoạt động, liên thông dữ liệu để dùng chung cho cả việc theo dõi, bảo trì của cơ quan quản lý đường bộ và phục vụ phát hiện vi phạm, tội phạm trên tuyến của lực lượng công an.

Cụ thể, đề án có tổng mức đầu tư 2.150 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước, nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác, thực hiện từ năm 2021 đến 2025  do Bộ Công an xây dựng, được chia làm ba dự án.

Dự án một do Cục Cảnh sát giao thông làm chủ đầu tư với khoảng 850 tỷ đồng để xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung, phục vụ cho kết nối, chia sẻ dữ liệu camera.

2.150 tỷ đồng sẽ được đầu tư để lắp đặt camera giám sát 

Dự án này ngoài xây dựng kho dữ liệu dùng chung có tích hợp các hệ thống camera giám sát trên không gian mạng; quản lý dữ liệu dùng chung và tích hợp với các hệ thống nghiệp vụ trong và ngoài ngành công an; lưu trữ toàn bộ dữ liệu camera trên tuyến Quốc lộ 1A, các tuyến cao tốc...

Với dự án hai, thứ ba có cùng nội dung đầu tư, nâng cấp Trung tâm chỉ huy và lắp đặt hệ thống camera giám sát cho hai thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM sẽ do công an của các thành phố này làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự kiến mỗi dự án 650 tỷ đồng. Tại hai dự án trên, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, TP HCM sẽ xây dựng thêm hệ thống phần mềm tự động phát hiện xe vi phạm, tự động cảnh báo các điểm ùn tắc giao thông và các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, tự động cảnh báo, hiển thị xe thuộc diện phải giám sát (xe mất cắp, xe tai nạn bỏ chạy, xe đang trong chuyên án cần theo dõi...).

Trên các tuyến cửa ngõ ra, vào ở hai thành phố lớn, cổng các nhà ga sẽ được bổ sung màn hình điện tử phục vụ công tác chỉ huy điều hành giao thông, tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. CSGT của hai thành phố này được trang bị máy tính bảng chuyên dụng phục vụ công tác tuần tra kiểm soát và điều tra giải quyết tai nạn giao thông tại hiện trường...

Đề án được xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu áp dụng công nghệ vào xử phạt, quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông, giúp giảm áp lực công việc của lực lượng Cảnh sát giao thông trên đường. Đề án sẽ xây dựng, chuẩn hóa thành tiêu chuẩn quốc gia về lắp đặt, trang bị các hệ thống giám sát trên toàn quốc, để tránh sự chồng chéo, gây khó khăn cho quá trình chia sẻ, kết nối hình ảnh, dữ liệu...

Theo quy định hiện hành, chưa bắt buộc nhà thầu, nhà đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát khi xây dựng các tuyến cao tốc, quốc lộ mới. Do vậy chỉ một số tuyến cao tốc mới như Hà Nội - Hải Phòng, Pháp Vân - Cầu Giẽ... được nhà thầu lắp đặt, tuy nhiên cơ chế phối hợp, trích xuất xử lý còn hạn chế. Tuy nhiên, trong đề án này, Chính phủ quy định cho đây là điều kiện bắt buộc với mỗi nhà thầu, nhà đầu tư trong quá trình thiết kế, xây dựng các tuyến đường, cao tốc mới.

Việc lắp đặt hệ thống giám sát được làm từ đầu, cùng thời điểm xây mới cao tốc, các tuyến quốc lộ, các tuyến đường nội đô... sẽ đồng bộ, vừa giảm được nhiều công đoạn, chi phí và có thể khai thác được sớm, mang lại nhiều lợi ích.

Bảo An (t/h)

Dán nhãn tiêu chuẩn các sản phẩm nam châm để đảm bảo an toàn của trẻ em(VietQ.vn) - Tiêu chuẩn quốc tế của ASTM yêu cầu chi tiết về việc dán nhãn các sản phẩm nam châm không được bày bán như các loại đồ chơi cho trẻ em nhằm đảm bảo sự an toàn đối với trẻ nhỏ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang