Thủ tướng: Sản xuất hữu cơ để đảm bảo nền nông nghiệp an toàn, hiệu quả

author 15:27 16/12/2017

(VietQ.vn) - Sáng 16/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn quốc tế nông nghiệp hữu cơ 2017 với chủ đề "Sản xuất nông nghiệp hữu cơ - Xu thế hội nhập quốc tế".

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh những năm gần đây nông nghiệp hữu cơ phát triển nhanh về mạng lưới, quy mô. Thủ tướng cũng khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề rất nóng bỏng hiện nay, đặc biệt phải nghiên cứu sản xuất hữu cơ để bảo đảm nền nông nghiệp tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn

"Nông nghiệp Việt Nam có rất nhiều sản phẩm từ rau, củ, quả cho đến các sản phẩm chăn nuôi. Do đó có rất nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp hữu cơ. Nói nông nghiệp hữu cơ chỉ phục vụ cho người giàu và xuất khẩu không là chưa đúng, mà là cho người dân chúng ta. Kì vọng của thị trường hiện nay với nông nghiệp hữu cơ là rất lớn, ngay cả trong nước chứ không chỉ là xuất khẩu. Yêu cầu thực phẩm sạch cho gần 100 triệu dân và xuất khẩu là yêu cầu lớn trong phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định phải có nhận thức đúng đắn về nông nghiệp hữu cơ. Nông nghiệp phi hữu cơ vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

"Phát triển tỷ lệ nào cho nông nghiệp hữu cơ là phù hợp, Chính phủ sẽ chỉ đạo chặt chẽ để Bộ Nông nghiệp xây dựng đề án phát triển giai đoạn 2018-2021. Không thể một vườn hai loại rau, một chuồng nuôi hai loại khác nhau, mà cần phải tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân sản xuất an toàn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói thêm.

Theo Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, ở nước ta, trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã được chú ý phát triển. Cho đến nay, đã có 33/63 tỉnh, TP đã có mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ với diện tích khoảng 70.000 ha với các hình thức, quy mô, sản phẩm rất đa dạng; từ mô hình hộ sản xuất, mô hình nhóm hộ, HTX, doanh nghiệp nhỏ, thậm chí các doanh nghiệp lớn cũng đã chú ý đầu tư sản xuất nông nghiệp hữu cơ như TH Trumilk, Vinamilk, vv… Đã tạo ra dòng sản phẩm mới, hữu cơ cho thị trường trong nước, một phần xuất khẩu. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn rất nhỏ về quy mô sản xuất cũng như thị trường tiêu thụ.

Diễn đàn bàn về những định hướng và giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ thời gian tới ở Việt Nam 

“Phát triển nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng của thế giới và Việt Nam sẽ đón đầu xu hướng đó. Tuy nhiên, để chuyển hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ từ một nền sản xuất nông nghiệp tăng trưởng chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên, lao động, thâm dụng nhiều sản phẩm đầu vào là sản phẩm của quá trình công nghiệp với năng suất sinh học cao như hiện nay sang một hướng sản xuất hữu cơ với quy trình kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đầu vào trong chu trình sản xuất cho đến xây dựng, phát triển thị trường mới sẽ là khó khăn, thậm chí là rất khó. Vì vậy, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ cả ở cấp Chính phủ, Doanh nghiệp, người nông dân, cùng với sự đón nhận, chia sẻ, hợp tác quốc tế” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay.

Diễn đàn quốc tế "Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam - Phát triển và hội nhập" với gần 500 đại biểu trong và ngoài nước, đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, các thành phần kinh tế, người sản xuất, đại diện người tiêu dùng, các hiệp hội, ngành hàng.

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ(VietQ.vn) - Để thúc đẩy người dân tham gia sản xuất hữu cơ, bên cạnh việc quy hoạch và bảo vệ đất đai, nguồn nước thì việc hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất, chế biến, chứng nhận chất lượng cũng được đẩy mạnh.

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang