Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói về vụ bắn hạ máy bay Nga

authorHòa Lê 11:59 26/11/2015

(VietQ.vn) - Ngày 26/11, hơn một ngày sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố ông là người ra lệnh trực tiếp cho sự việc.

Sự kiện:

Hơn một ngày sau khi máy bay Nga Su-24 bị bắn rơi, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông là người ra lệnh trực tiếp cho sự việc. Theo Zing dẫn lời Thủ tướng Ahmet Davutoglu cho biết, "Sau tất cả những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải tấn công máy bay. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nghe lệnh trực tiếp từ tôi". 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhận trách nhiệm bắn hạ máy bay NgaThủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắn hạ máy bay Nga?

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng tư lệnh các lực lượng Vũ trang nước này, đều tiếp tục bảo vệ quyết định bắn hạ chiến đấu cơ của Nga và cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận quốc gia của mình, đồng thời nhấn mạnh rằng Su- 24 đã xâm nhập vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ khi vẫn còn bên trong không phận của nước này. Trong khi Bộ Quốc phòng Nga tung video bằng chứng chứng tỏ Su-24 chưa bao giờ vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara khẳng định vụ xâm phạm diễn ra khoảng 17 giây.

Trong bức thư cáo buộc từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ LHQ Halit Cevik nhắc lại tuyên bố của Ankara rằng hai chiếc chiến đấu cơ đã được "cảnh báo 10 lần trong 5 phút qua bộ đàm "khẩn cấp" để thay đổi hướng.

 Máy bay Nga bốc cháy do trúng tên lửa

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói về vụ bắn hạ máy bay Nga

Theo báo Dân Trí đưa tin, ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Nga đã tung video bằng chứng chứng minh rằng máy bay Nga Su-24 chưa từng xâm phạm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn rơi khi đang bay trên bầu trời Syria. Tuy nhiên, Ankara một mực khẳng định máy bay Nga đã xâm phạm không phận trong 17 giây.

Có nhiều ý kiến tỏ ra hoài nghi về những lập luận của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại sao sự việc chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian vô cùng ngắn (17 giây) mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã kịp liên lạc và báo cáo tình hình với Thủ tướng, sau đó nhận lệnh và thực thi mệnh lệnh?. Tuyên bố của Thủ tướng Davutoglu đưa ra sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cho rằng hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “có âm mưu từ trước”. “Chúng tôi nghi ngờ rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga là một hành động khiêu khích đã được lên kế hoạch từ trước. Chúng tôi không muốn có chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi chỉ yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra lời giải thích thích đáng cho vụ việc này”, ông Lavrov cho biết.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phản biện hành động bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ rằng: "Chúng tôi không muốn tình huống này xảy ra, nhưng mọi người phải tôn trọng Thổ Nhĩ Kỳ và biên giới của chúng tôi. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn tuân thủ các luật lệ khi hoạt động".

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang