Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: 'Tôi không chỉ đạo bắn rơi máy bay Nga'

author 14:55 04/01/2016

(VietQ.vn) - Sau khi thừa nhận chỉ đạo bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ bỗng rút lại tuyên bố và đổ lỗi cho Không quân nước này.

Sự kiện:

Báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, vào ngày 24/11, sau khi một máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ phóng tên lửa tấn công chiếc Su-24 của Nga gần biên giới Syria, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã đứng ra nhận trách nhiệm cho việc này: “Tôi đã quyết định rằng, trong trường hợp vi phạm không phận, tất cả mọi biện pháp cần thiết phải được thực hiện, mọi mệnh lệnh liên quan đến việc này đều được đưa ra bởi tôi”.

Tuy nhiên, đến nay, trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên truyền hình NTV vào hôm 2/1, Thủ tướng Ahmet Davutoglu lại nói những điều trái ngược với tuyên bố trên, khẳng định không hề có sự ra lệnh trực tiếp nào đối với máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo Dân Trí dẫn lời Thủ tướng Ahmet Davutoglu cho biết: “Tôi không hạ lệnh bắn rơi máy bay đó. Thủ tướng chỉ đưa ra các chỉ dẫn để thực hiện các biện pháp đối phó với các mối đe dọa. Những chỉ dẫn này không phải là mới, chúng được áp dụng không cần chỉ thị của tôi”.

Thay vào đó, Davutoglu đẩy trách nhiệm về phía Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Thủ tướng, trước khi vụ việc xảy ra, Bộ Tổng Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép không quân bắn rơi các máy bay vi phạm không phận của nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: “Tôi không chỉ đạo bắn rơi máy bay Nga”Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ 

Đây không phải là lần đầu tiên trách nhiệm vụ bắn rơi Su-24 của Nga bị đùn đẩy cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi giữa tháng 12, tài khoản Twitter được cho là có liên quan đến Đảng Phát triển và Công lý Thổ Nhĩ Kỳ (AKP) đã đăng nội dung cáo buộc người trực tiếp chỉ thị bắn Su-24 là Tư lệnh không quân Abidin Unal. Trong khi đó, tờ báo Star của Thổ Nhĩ Kỳ - một hãng truyền thông thân cận của Tổng thống Thỗ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - cáo buộc các phần tử thuộc phong trào Gulen của giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen trong lực lượng Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đứng sau vụ việc này.

Quan hệ Moscow - Ankara trở nên căng thẳng kể từ cuối tháng 11 sau khi tiêm kích của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga gần biên giới Syria với cáo buộc máy bay này vi phạm không phận 17 giây. Trong khi đó, Moscow khẳng định không hề vi phạm không phận của Ankara. Phi công sống sót của Su-24 cho biết không nhận được bất cứ cảnh báo trước từ phía Ankara. Moscow cho rằng việc bắn rơi Su-24 của Thổ Nhĩ Kỳ là một hành động đã được lên kế hoạch sẵn.

Vụ bắn rơi chiếc Su-24 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ ngoại giao giữa Moscow và Ankara. Sau vụ việc, Nga đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cáo buộc chính quyền nước này hợp tác với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Hiện Thổ Nhĩ Kỳ luôn phủ nhận lời tố cáo trên và khẳng định sẽ không xin lỗi Nga vì những gì đã xảy ra.

Kim Oanh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang